Học cụ nào có chứa chất độc?

BOSTON, MA – Niên học mới sắp bắt đầu, phụ huynh đang mua sắm học cụ cho con. Nhưng nhiều thứ như viết chì (crayons), mực viết bảng (dry erase markers), bìa kẹp giấy (binder)… có thể chứa những hóa chất nguy hiểm. Hầu hết phụ huynh không quan tâm về những hóa chất này.

Một tổ chức bất vụ lợi đã phân tích các hóa chất có mặt trong 27 loại học cụ và cho biết họ tìm thấy chất độc trong các loại viết chì Playskool, loại mực viết bảng The Board Dudes, và loại kẹp giấy Jot. Các sản phẩm này được tìm thấy ở hầu hết các địa điểm bán học cụ cho học sinh. Các loại hóa chất sát trùng tay (hand sanitizer) cũng chứa nhiều hóa chất độc, không nên sử dụng. Các chuyên viên y tế khuyến cáo cư dân đừng nên sử dụng những học cụ nào có mùi thơm vì chất tạo mùi này thường độc.

Muốn biết những sản phẩm an toàn, không chứa hóa chất độc hại, xin vào xem ở website https://www.madesafe.org/

Trợ cấp ăn trưa cho học sinh bị cắt

WASHINGTON, D.C. – Đề nghị thay đổi chương trình trợ cấp Food Stamps của chính phủ sẽ làm khoảng 500,000 học sinh bị mất trợ cấp ăn trưa. Dân biểu Bobby Scout của Virginia cho biết bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đã nộp đề nghị thay đổi chương trình Food Stamps nhưng không tính tới việc có nhiều học sinh mất trợ cấp ăn trưa, vì trợ cấp này một phần dựa trên Food Stamps.

Hiện nay, học sinh thuộc gia đình có Food Stamps tự động được trợ cấp ăn sáng và ăn trưa. Trong một cuộc nói chuyện giữa dân biểu Scott, chủ tịch Ủy ban Giáo dục và Lao động ở Hạ Viện, với Bộ Trưởng bộ Nông Nghiệp, ông Scott được báo rằng khoảng 93% học sinh đang được ăn trưa miễn phí sẽ bị ảnh hưởng trong việc thay đổi chương trình Food Stamps, đồng thời một số em sẽ được giảm giá bữa trưa (reduce meal).

Phụ nữ Mỹ bớt sanh con

BOSTON, MA – Tỉ lệ sinh sản của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm 2017-2018 theo một phúc trình từ Centers for Disease Control and Prevention. Dựa trên số liệu thống kê từ National Vital Statistics System, cơ quan này đã khảo sát tỉ lệ sanh con của người Mỹ trắng, người Mỹ gốc Phi Châu và gốc Hispanic.

Tỉ lệ sinh sản của người Mỹ trắng giảm 2%, và giảm 3% cho người gốc Hispanic. Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng tỉ lệ sanh của thanh thiếu niên giảm 4% trong nhóm thiếu niên Mỹ gốc Phi Châu, và giảm 8% cho thiếu niên Mỹ trắng và Hispanic. Tỉ lệ sanh thiếu tháng cũng gia tăng, có thể là do gia tăng số phụ nữ sanh đứa con đầu ở độ tuổi 30- 40. Nhưng cần có nghiên cứu thêm để xác định nguyên nhân làm gia tăng sanh sớm.

Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng tỉ lệ sanh sản này đã hạ thấp xuống dưới mức tối thiểu cần thiết để dân số được giữ vững.

UMass tăng học phí

BOSTON, MA – University of Massachusetts đã quyết định tăng học phí ở các trường thuộc hệ thống đại học công lập tiểu bang lên thêm 2.5% trong niên học mới, bắt đầu từ tháng 8 năm nay.

Trong một thông báo vào thứ sáu tuần qua, hội đồng quản trị trường đã cho biết việc tăng học phí chỉ là để đối phó với lạm phát và mức tăng trung bình là $359 cho mỗi sinh viên mỗi năm. Các sinh viên đến từ tiểu bang khác và theo học chương trình cử nhân (4 năm) sẽ thấy học phí tăng thêm 3% ở các trường Amherst, Boston và Dartmouth, và 2% ở trường Lowell. Hiện nay học phí trung bình cho sinh viên cư dân đang theo học bậc cử nhân là $14,722/năm.

Quốc hội tiểu bang cũng đã quyết định cấp cho UMass 558 triệu đô la, tăng 1% so với năm ngoái.

Luật cấm trẻ em thành hôn

BOSTON, MA – Tuần qua thượng viện tiểu bang đã bỏ phiếu chấp thuận một dự luật nhằm cấm trẻ em thành hôn ở Massachusetts. Đây là điều mà nhiều nhà chính trị cũng như các nhà hoạt động nhân quyền chú ý tới, và đã tranh cãi liên tục trong 4 năm qua.

Luật Massachusetts hiện nay cho phép trẻ em dưới 18 tuổi được kết hôn với sự đồng ý của cha mẹ, nhưng nhiều dân biểu nói rằng những trẻ em này khó có thể tìm được sự trợ giúp về mặt luật pháp khi cần chấm dứt cuộc hôn nhân của các em. Trong thời gian từ năm 2000 tới 2016 có 1,231 trẻ em thành hôn ở Massachusetts.

Dự luật mới bắt buộc tiểu bang không được cấp phép kết hôn cho những người dưới 18 tuổi, bất kể là cha mẹ có đồng ý hay không.