Bác sĩ tại Viện American Academy of Otolaryngology của Mỹ và ENT của Anh vừa công bố kết quả nghiên cứu sơ khởi cho thấy nhiều người có dương tính dịch khuẩn coronavirus mất khả năng ngửi và nếm nhưng lại không có triệu chứng nào khác liên quan đến COVID-19. Khám phá này tương tự với những gì bác sĩ ở Ý, Đức, Nam Hàn và Trung Quốc đã phát hiện trong những tuần lễ qua.

Triệu chứng mất khứu giác (anosmia) hay mất vị giác (dysgeusia) thường xảy ra trước khi bệnh nhân bị ho hoặc lên cơn sốt, và thấy nhiều hơn ở người dưới tuổi 40. Cơ quan Y tế Quốc tế WHO và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC đang nghiên cứu vấn đề này và có thể sẽ điều chỉnh các điều kiện cần thiết để người nghi ngờ bị nhiễm dịch được xét nghiệm sớm hơn.

Cần biết là khả năng ngửi và nếm bị giảm sút vẫn có thể xảy ra đối với người bị cảm cúm thông thường. Tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh lây lan hiện nay, một người đang khỏe mạnh đột nhiên bị mất khứu hay vị giác có thể là dấu hiệu bị nhiễm coronavirus và nên đi khám bác sĩ, hoặc ít nhất nên tự cách ly để phòng ngừa lây bệnh cho người khác khi chưa được xét nghiệm chính thức.