Phát triển khám bệnh từ xa

WASHINGTON, D.C. – Tổng Thống Donald Trump đã ký ban hành luật cho phép chương trình Medicare mở rộng việc khám bệnh từ xa (telemedicine) trong các vùng dịch bệnh đang lan rộng nhằm để giam nguy cơ bị lây nhiễm cho người già.

Việc khám bệnh từ xa hiện nay chỉ giới hạn cho các cư dân ở những vùng xa khó có thể nhận được điều trị từ các chuyên viên y tế. Đạo luật này cho phép chính phủ bỏ những giới hạn đó để giúp đối phó với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe do coronavirus gây ra và có thể sắp xếp đặc biệt với bác sĩ để khám trong trường hợp nghi ngờ đã bị nhiễm Covid-19. Tuy vậy, những người lớn tuổi nghi ngờ bị Covid-19 vẫn phải đi tới bác sĩ hay bệnh viện để lấy mẫu xét nghiệm vì mẫu không thể lấy từ xa được. Khoảng 2/3 cư dân có Medicare sẽ được  hưởng được lợi ích từ luật này.

Người có nguy cơ bị Covid-19 phải chuẩn bị

HOUSTON, TX – Cơ quan CDC mới thông báo những người có nguy cơ cao bị nhiễm Covid -19 nên thực hiện 4 điều sau: (1) dự trữ một ít thực phẩm và đồ dùng cần thiết; (2) phải cẩn thận giữ khoảng cách với người khác để tránh lây bệnh; (3) khi tới chỗ đông người, tránh xa người có bệnh, hạn chế tiếp xúc và rử tay thường xuyên; (4) tiếp xúc đám đông càng ít càng tốt.

Ngoài ra, nên liên lạc với bác sĩ để có thể mua thêm thuốc nhằm có thể sử dụng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trong vùng cư trú. Cũng cần sắp đặt trước cách có thể mua được thực phẩm trong trường hợp không ra khỏi nhà được (nhờ bạn, người quen, hay mạng lưới bán hàng giao tới nhà)

Lập sẵn kế hoạch hành động trong trường hợp bị nhiễm bệnh: tham khảo thêm với bác sĩ về cách theo dõi tình trạng sức khỏe và triệu chứng của Covid-19, giữ liên lạc với người khác bằng email hay phone vì có thể nhờ tới bạn bè, người thân, hàng xóm, nhân viên y tế cộng đồng trong trường hợp bị bệnh.

Cuối cùng là chú ý tới những triệu chứng như sốt, ho, thở dồn dập. Nếu có phải gọi ngay bác sĩ.  Nếu thấy có những triệu chứng sau, nên gọi ngay cấp cứu: khó thở, hơi thở ngắn, đau liên tục hay nặng ở ngực, cảm giác mơ hồ không tỉnh táo, môi hoặc mặt bị xanh tím.

Những người thuộc nhóm nguy cơ cao gồm: người già, người có bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh tiểu đường, bệnh phổi.

Thuốc trị coronavirus dỏm

NEW YORK, N.Y. – Bộ trưởng tư pháp tiểu bang New York, bà Letitia James, đã yêu cầu giáo sĩ Jim Bakker ngưng quảng cáo bán thuốc trị coronavirus. Vị giáo sĩ Công Giáo này quảng cáo trên trang mạng của ông để bán một loại thuốc tên là “Silver Solution” giá $125 có hiệu quả trị bệnh coronavirus. Đó là những thông tin hoàn toàn sai lạc. Ông Baker này đã từng bị bỏ tù trước đây về tội lừa đảo liên bang. Gần đây, ông còn bị tù 5 năm vì đã ăn cắp hàng triệu đô la của nhà thờ.

Bà giám đốc của New York Health Care Bureau đã cho ông 10 ngày để tuân thủ theo pháp luật và nếu tiếp tục, ông sẽ bị phạt $5000 cho mỗi vụ bán hàng. Bộ Tư Pháp tiểu bang cũng yêu cầu cư dân cẩn thận phòng ngừa bệnh và phải tỉnh táo đừng để bị kẻ gian lợi dụng

Hạn chế thăm viếng bệnh nhân

HOUSTON, TX – Hệ thống bệnh viện HCA Houston Healthcare vào thứ sáu tuần qua đã thông báo cho biết sẽ giới hạn việc thăm viếng bệnh nhân đang nằm điều trị trong bệnh viện để tránh việc lây lan coronavirus có thể xảy ra. Hệ thống này gồm 13 bệnh viện ở vùng Houston.

Tuy rằng việc thân nhân đến thăm bệnh nhân đang nằm viện là điều rất quan trọng nhưng hạn chế thăm viếng là biện pháp cần phải áp dụng trong tình trạng dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, nhằm bảo vệ bệnh nhân và cả các nhân viên y tế.

Theo thông báo này, chỉ 2 thân nhân được thăm mỗi lần trong khoảng thời gian từ 6am tới 6pm. Thân nhân có thể ở lại đêm để săn sóc bệnh nhân là sản phụ, hoặc người nằm trong phòng săn sóc đặc biệt (NICU) hoặc bệnh nhi.

Người tới thăm sẽ được kiểm tra coronavirus trước khi vào gặp bệnh nhân.

Giải trí mùa dịch bệnh

HOUSTON, TX –  Trong mùa dịch bệnh lan tràn, đi giải trí ở địa phương và tránh tới chỗ đông người là một trong những biện pháp phòng ngừa bị lây lan.

Có 8 địa điểm ở vùng Houston với hoa bluebonnets đang nở mặc dầu chưa phải là thời điểm hoa rộ nhất . Cư dân có thể đến để giải trí trong mùa spring break. Khi đi nên mang theo máy chụp hình để ghi lấy hình ảnh rất đẹp làm kỷ niệm.

Các địa điểm này gồm: Buffalo Bayou Park (1800 Allen Pkwy, Houston, 77019); Spotts Park (401 S Heights Blvd, Houston, 77077); Memorial Park (6501 Memorial Dr, Houston, 77007); Herman Park (6001 Fannin St, Houston, 77030), Terry Hershey Park (15200 Memorial Dr, Houston, 77079); Mercer Botanic Gardens (22306 Aldine Westfield Rd, Humble, 77338): Willow Waterhole Greenspace (5201 S. Willow Dr, Houston, 77035); Rob Fleming Park (6055 Creekside Forest Dr, Spring, 77389).

Không nên du lịch nước ngoài

HOUSTON, TX – Thêm 8 ca bệnh coronavirus xảy ra ở vùng Houston. Tất cả đều có liên quan tới chuyển cruise trên Nile River ở Egypt. Ở Maryland cũng có 3 người bị nhiễm bệnh về từ chuyến tàu này.

Thị trưởng thành phố Houston, ông Sylvester Turner đã lên tiếng khuyên mọi ngường cắt giảm các chuyến du lịch quốc tế và chỉ nên đi những địa điểm gần địa phương. Các khách sạn ở Houston đang giảm giá, vì vậy mọi người có thể đi du lịch gần, giảm chi phí mà an toàn về mặt sức khỏe.

Có 17 cư dân vùng Houston đi du lịch trên cùng chuyến tàu ở Ai Cập đã trở về Houston từ cuối tháng 2. Người đầu tiên trong nhóm này có triệu chứng bệnh vào thứ tư tuần qua. Chính quyền chưa công bố chuyến bay mà những người này đã đi. Khoảng trên 100 người khác là thân nhân, bạn bè của những người này đang được theo dõi xem có bị lây nhiễm hay không.