Chiều 5-8, Phòng Cảnh sát hình sự – Công an tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai trao trả 2 đối tượng (quốc tịch Trung Quốc) cho Cục Công an huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, Vân Nam, Trung Quốc.

Trước đó, ngày 2-8, Phòng Cảnh sát hình sự – Công an tỉnh Lào Cai nhận được công văn trao đổi của Cục Công an huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, Vân Nam, Trung Quốc về việc đề nghị bắt giữ 8 đối tượng người Trung Quốc, trong đó có 2 đối tượng có hành vi tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Đến ngày 4-8, Phòng Cảnh sát Hình sự – Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ 2 đối tượng là Đàm Kiến Bình (sinh năm 1966) và Nguyễn Văn Bảo (sinh năm 1960), cả 2 đối tượng là người dân tộc Hán và đăng ký thường trú tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, Vân Nam, Trung Quốc.

Qua kiểm tra ban đầu, 2 đối tượng Bình và Bảo có đặc điểm nhận dạng và hồ sơ lý lịch khớp với biên bản để nghị từ Công an Trung Quốc. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ 2 đối tượng và tiến hành bàn giao cho Công an Trung Quốc để tiếp tục điều tra vụ việc.

Còn về việc hai kẻ này đã đưa bao nhiêu người qua VN, đưa bằng cách nào thì báo chí và công an Lào Cai không nhắc đến.

Chiều 3-8, Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết từ đầu năm đến nay có ít nhất 504 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào 27 tỉnh, thành Việt Nam, nhiều nhất là tại Quảng Ninh với 126 người, Đà Nẵng với 78 người, Bắc Ninh 35 người, TP. Hồ Chí Minh 12 người…

Tuy nhiên, đài VTV cho biết con số người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, phần lớn là người Trung Quốc, là hàng ngàn người. Đài VTV trích số liệu của Lực lượng Biên phòng cho biết chỉ riêng trong tháng 7-2020 có đến 2.735 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, phần lớn là người Trung Quốc.

Công an tỉnh Lào Cai trả 2 đối tượng đưa người vượt biên sang Việt Nam về lại Trung Quốc. – Ảnh: http://laocaitv.vn/

Nguồn tin: Tổng hợp nhiều báo