Tại phiên họp Chính phủ vào chiều ngày 30-1, trước ý kiến nêu ra có nên đóng cửa biên giới với Trung Quốc để phòng chống sự lây lan của bệnh dịch viên phổi Vũ Hán do virus Corona gây ra hay không, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết “Việt Nam và Trung Quốc có ký kết hiệp ước, nếu liên quan an ninh và dịch bệnh thì có thể đóng cửa nhưng phải có thỏa thuận giữa hai bên chứ Việt Nam không thể đơn phương”.

Thông tin này gây bất bình cho nhiều người, không chỉ vì phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch mà còn liên quan về vấn đề chủ quyền quốc gia. Bởi lẽ, việc một quốc gia không thể đơn phương đóng cửa biên giới, hoặc phải đợi thỏa thuận với một quốc gia khác thì mới được phép đóng cửa biên giới để phòng tránh bệnh dịch, trong trường hợp này rõ ràng chủ quyền quốc gia đã bị xâm phạm.

Dịch cúm do virus corona đã lan ra 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Đến 7h sáng 30/1, nước này đã công bố 170 trường hợp tử vong; 7.771 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 12.000 ca nghi nhiễm. Trên thế giới, ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đã xuất hiện ở 17 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam. Tổng số mắc trên toàn thế giới là 7.819 người, 170 người tử vong đều ở Trung Quốc.


Phạm Bình Minh 
Ảnh: Reuters