Sáng 21-5, sau một tuần xét xử và 4 ngày nghị án, Tòa án tỉnh Hòa Bình tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại địa phương này.

Chủ mưu trong vụ án này được xác định là ông Nguyễn Quang Vinh, trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi. Ban đầu, viện Kiểm sát tỉnh Hòa Bình đề nghị phạt các bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm ông Nguyễn Quang Vinh 7 đến 8 năm tù.

Các mức án đề nghị khác gồm: ông Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hòa Bình) từ 5 đến 6 năm, Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí) 5 đến 6 năm tù, Đào Ngọc Thuật từ 3 đến 4 năm, Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó phòng khảo thí) từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Các bị cáo Phùng Văn Thụ (cựu trưởng phòng giáo dục thường xuyên) 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Quách Thanh Phúc (cựu hiệu phó trường THPT 19/5) và Nguyễn Tân Hưng (cựu cán bộ phòng khảo thí) từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hai giáo viên Nguyễn Thị Thu Loan và Nguyễn Thị Hồng Chung mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù. Ba giáo viên Lê Thị Hồng (cựu hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), Nguyễn Đức Hoàng (cựu thanh tra viên phòng thanh tra) và Bùi Thanh Trà (giáo viên) mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù treo.

Ông Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) 7 đến 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 3 đến 4 năm tù về nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt từ 10 đến 12 năm tù.

Ông Hồ Chúc (giáo viên Trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) từ 2 đến 3 năm tù về tội đưa hối lộ.

Trong một tuần xét xử, trong số 15 bị cáo, có 3 người gồm Nguyễn Quang Vinh, Đào Ngọc Thuật, Khương Ngọc Chất kêu oan, cho rằng không phạm tội như cáo trạng truy tố. 12 người còn lại thừa nhận hành vi, mong được giảm nhẹ hình phạt.

Ông Đỗ Mạnh Tuấn khai ngoài nhận của ông Hồ Chúc 300 triệu đồng, còn nhận của Thuật 250 triệu tiền “cảm ơn” của bốn gia đình thí sinh, ông Chất 500 triệu đồng tiền “cảm ơn” của 2 gia đình thí sinh. Còn ông Thuật, Chất tại tòa vẫn phản bác lại lời khai của ông Tuấn.

Các bị cáo Mạnh Tuấn, Diệp Thị Hồng Liên, Lê Thị Hồng, Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Tân Hưng… đều khai nhận làm trung gian nhận thông tin từ gia đình các thí sinh, sau đó chuyển cho Mạnh Tuấn nhờ nâng điểm.

Đáng chú ý nhiều phụ huynh bị triệu tập tới tòa đều cho rằng “nhờ xem trước điểm, không nhờ nâng điểm, không có nhu cầu mua điểm”. Có phụ huynh bức xúc vì “con bị nâng điểm”.

Bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) rời tòa vì mức án quá nhẹ? – Ảnh: Tuổi Trẻ

Nguồn tin: Tuổi Trẻ