Là bệnh viện hạng nhất của thuộc sở Y tế Hà Nội, mỗi ngày, bệnh viện Xanh Pôn có hàng trăm lượt bệnh nhân từ khắp nơi đến khám và điều trị bệnh, trong đó, không ít người xét nghiệm HIV và viêm gan B. Có lẽ vì vậy mà bệnh viện này khá bận rộn, nên vì để cho hàng trăm lượt bệnh nhân không phải chờ đợi, bệnh viện này dùng một kết quả xét nghiệm phát cho nhiều bệnh nhân. Nhưng tiền viện phí thì không bớt xu nào.

Giống như các phòng xét nghiệm trên cả nước, Khoa Vi sinh của bệnh viện Xanh Pôn cũng sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B do Nhật Bản sản xuất. Tuy nhiên, thông thường, để test nhanh HIV với viêm gan B, bệnh nhân được y tá lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Khi đã có mẫu máu của khoảng vài chục bệnh nhân, một nhân viên y tế sẽ mang từ phòng lấy mẫu sang khu xét nghiệm tại tầng 2 nhà A3 để tiến hành phân tích.

Còn ở bệnh viện này, sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử, nhân viên dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm. Với thao tác này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2. Vì vậy, mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân ra về với kết quả trên tay mà không hề biết rằng chỉ có một nửa số vật tư y tế được sử dụng để các kỹ thuật viên làm xét nghiệm, trong khi đó, số tiền xét nghiệm lại vẫn phải đóng đủ theo quy định. Theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hóa sinh, việc này sẽ làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh.

Theo ghi nhận tại Phòng Xét nghiệm miễn dịch của Khoa Vi sinh, ngày nào cũng diễn ra cảnh cắt đôi que thử. Tất cả các kỹ thuật viên làm việc trong phòng căn phòng này đều có hành vi cắt que thử và làm xét nghiệm HIV và viêm gan B cho bệnh nhân trên những que đã bị cắt đôi. Với phương pháp này, nếu không may một bệnh nhân HIV bị chẩn đoán nhầm thành âm tính, hậu quả không biết sẽ ra sao.

Không chỉ gian lận trong phương pháp test nhanh HIV và viêm gan B mà một phương pháp phức tạp hơn, nhằm đem lại kết quả chính xác hơn cho bệnh nhân là xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên tại phòng miễn dịch làm theo cách riêng là trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm.

Thông thường, xét nghiệm miễn dịch bán tự động HIV và viêm gan B cũng yêu cầu mỗi mẫu máu của bệnh nhân sử dụng riêng một dụng cụ xét nghiệm. Thế nhưng ,trong phòng thí nghiệm này, 4 mẫu máu của 4 bệnh nhân khác nhau lại được kỹ thuật viên trộn chung vào trong một ống nghiệm thủy tinh. Theo kỹ thuật viên, nếu kết quả âm tính sẽ là kết quả chung cho cả 4 bệnh nhân, còn nếu dương tính sẽ yêu cầu cả 4 bệnh nhân xét nghiệm lại.

Bà Nguyễn Thị Hà – nguyên giảng viên cao cấp bộ môn Hóa Sinh thuộc Đại học y Hà Nội nói rằng không thể có được kết quả xét nghiệm chính xác nếu làm theo phương pháp này.Không hiểu vì lý do gì, phương pháp xét nghiệm chung mẫu máu của các bệnh nhân vẫn được thực hiện suốt thời gian dài. Một bộ kit xét nghiệm bán tự động ELISA có 96 giếng, tương ứng với khoảng gần 400 bệnh nhân được xét nghiệm mà không ai dám chắc kết quả có chính xác hay không.

Bệnh viện đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 03 cán bộ, nhân viên khoa Vi Sinh vì nghi ngờ các cán bộ/nhân viên này đã cắt đôi test xét nghiệm viêm gan B, HIV để 01 test thực hiện cho 02 mẫu bệnh phẩm; và trộn 04 mẫu máu trong một xét nghiệm HIV.

Vụ việc này đang khiến cộng đồng mạng hoang mang và sợ hãi. Vì họ sợ, không chỉ bệnh viện Xanh Pôn làm những việc này!

Bảng thông báo đình chỉ công tácẢnh: VTV