Vụ gian lận điểm thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2017 – 2018 tại Sơn La, Hoà Bình và Hà Giang đã khiến dân mạng “dậy sóng” suốt hai năm qua. Và vụ này vẫn còn đang thẩm án, chưa có phán xét cuối cùng. Tuy nhiên, có những lời khai trong vụ này, rất hài hước. Ví dụ:

1. Chiều 13-5, nhiều phụ huynh được triệu tập tới phiên tòa xét xử gian lận thi cử tại Hòa Bình và họ khai là con em họ “bị nâng điểm” một cách lén lút, họ không hề hay biết. Đơn cử bà Trần Thúy Phương, phụ huynh một thí sinh được nâng 8,2 điểm, đã nhiều lần khẳng định trước tòa: Gia đình không có nhu cầu chạy điểm, mua điểm, xem điểm hay bất cứ điều gì cho con em mình.

2. Khi trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Diệp Thị Hồng Liên – Trưởng phòng khảo thí thì lại nói nâng điểm vì ‘ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật’. Vì có nhiều trường hợp được nâng điểm, không làm theo sẽ khó.

Bà Liên khai đã đề nghị các giám khảo chấm “có lợi cho học sinh của tỉnh mình” nhưng không hề ép buộc cấp dưới chấm theo yêu cầu. “Về chuyên môn, chấm thế nào do các giáo viên. Tôi không có chỉ đạo với bất kỳ trường hợp nâng điểm nào cụ thể. Cáo trạng nêu tôi có động cơ vụ lợi cá nhân nhưng động cơ của tôi là do nể nang”.

3. Những “chỉ đạo” nâng điểm của bị cáo Liên

Trước đó, Trả lời trước Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan, nguyên giáo viên Trường Lạc Long Quân, Tổ trưởng Tổ chấm thi tự luận số 1, khai trong quá trình chấm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị cáo được Diệp Thị Hồng Liên, nguyên Trưởng phòng Khảo thí (phụ trách tổ chấm thi tự luận), đưa mảnh giấy có ghi thông tin các thí sinh, sau đó dựa trên thông tin đó để nâng điểm cho thí sinh.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung, nguyên giáo viên Trường THPT Ngô Quyền, Tổ trưởng Tổ 2, thừa nhận có 2 lần được bị cáo Liên đưa tờ giấy có 2 số phách để nhờ kiểm tra điểm bài thi môn tự luận của thí sinh đã chấm. Lần thứ 3, bị cáo Liên đưa cho Chung một tờ giấy với mã túi đựng bài thi, số phách và điểm yêu cầu, bảo mang lên cho giám khảo và nói chị Liên nhờ “trường hợp quan hệ lãnh đạo”.

Bị cáo này phủ nhận việc mình chỉ đạo các giáo viên trong tổ nâng điểm bài thi tự luận của các thí sinh, mà chỉ nhận mình chuyển thông tin từ Liên cho các giám khảo chấm thi. Tuy nhiên, 9 lời khai của các giáo viên chấm thi tại tổ này đều khẳng định, bị cáo Chung là người chỉ đạo, thậm chí còn hứa hẹn là mình sẽ chịu trách nhiệm.

Bị cáo Bùi Thanh Trà, nguyên giáo viên Trường Lương Sơn, Tổ trưởng Tổ 3, cũng khẳng định, được Diệp Thị Hồng Liên đưa cho 3 thông tin thí sinh gồm số phách và số điểm theo yêu cầu để chuyển cho giáo viên chấm.

Giáo viên Bùi Thị Thu Hiền, tổ 3 khai: “Chị Trà yêu cầu tôi chấm nâng điểm nhưng tôi không chấm theo yêu cầu đó. Buổi chiều, chị Trà lại yêu cầu ký khống vào phiếu chấm. Khi đó, chị Trà có quát lên: “Ký đi! Không hiểu à!”.

4. Các bị cáo ra khỏi tòa với phong cách lãnh tụ

Sau khi kết thúc phiên xử sáng 13-5, khác với tưởng tượng của nhiều người, những bị cáo có lỗi khi ra tòa lại không tỏ ra hối lỗi, thậm chí còn cười nói hớn hở khi bước ra khỏi phòng xét xử,

Điều đáng nói, họ từng là cán bộ giáo dục, là giáo viên đứng lớp, là những người dạy nhân cách cho cả một thế hệ. Tay bị còng, xung quanh là công an, báo chí nhưng bước ra từ một phiên tra hỏi tội trạng, họ lại có thể cười thật tươi như ăn mừng chiến thắng, vẫy tay chào kiểu lãnh tụ thay vì cúi đầu hối lỗi.

Nhiều người cùng chung ý kiến rằng người ta chỉ đau khổ khi ý thức được sự đau khổ. Mấy người này làm giáo dục nhưng không có ý thức nên phạm tội mà cứ như mới ghi chiến công.

Thái độ tươi cười, coi thường pháp luật của các bị cáo nâng điểm thi tại Hoà Bình khi vẫn mang còng trên tay – Ảnh: VnExpress

Nguồn tin: Tổng Hợp