Bộ Công an ngày 20-8 đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội, với cáo buộc vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đây là 1 trong 3 vụ án hình sự liên quan đến Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội – Nguyễn Đức Chung.

Được biết, hành vi sai phạm của ông Hùng có liên quan đến việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Trước đó, câu chuyện mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C được dư luận quan tâm đặt dấu hỏi việc mua này có đấu thầu hay chỉ định mua. Sau đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã giao Thanh tra Hà Nội chủ trì thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện việc mua, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy-3C và yêu cầu sau khi hoàn thành thanh tra phải công khai kết quả.

Đến ngày 31-5, Thanh tra Hà Nội công bố quyết định thanh tra hoàn thiện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy-3C. Sau khi Chủ tịch Uỷ ban hà Nội cho phép ứng dụng sản phẩm Redoxy 3C tại các hồ ở Hà Nội, ngày 10-8-2016, Công ty Thoát nước ký hợp đồng với Công ty Arktic mua 3.24 tấn chế phẩm Redoxy-3C với giá 326.000 đồng/kg (vận chuyển theo đường hàng không). Từ năm 2016 đến quý 1-2019, Công ty Thoát nước đã mua, nhập kho là 403 tấn Redoxy-3C có tổng giá trị 137.6 tỉ đồng . Trong đó đã sử dụng 380 tấn.

Trong việc cung cấp chế phẩm Redoxy 3C, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic có dấu ấn của ông Nguyễn Đức Hạnh, là con trai của ông Nguyễn Đức Chung. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào năm 2015 do 2 thành viên góp vốn gồm: ông Đào Xuân Tấn và ông Nguyễn Đức Hạnh. Người đại diện theo pháp luật là ông Đào Xuân Tấn.

Đến tháng 6-2016, ông Đào Xuân Tấn chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của mình cho ông Nguyễn Trường Giang và ngày 23-7-2016, ông Nguyễn Đức Hạnh ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của mình cho người khác.

2 vụ án hình sự khác được xác định liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, là vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch-đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Vụ thứ 2 là vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án mới đây.

Ông Võ Tiến Hùng  –  Ảnh: nld.com.vn

Nguồn tin: nld.com.vn, thanhnien.vn