Mấy hôm nay, truyền thông Mỹ xôn xao về 2 chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc bay trên vùng trời Mỹ. Hiện tượng này xảy ra trước chuyến đi của Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Anthony Blinken chuẩn bị chuyến thăm Trung Quốc, khiến chuyến đi bị bãi bỏ.

Phía Trung Quốc cho rằng đây là khinh khí cầu không người lái được dùng trong hoạt động nghiên cứu thời tiết và bay “lạc” sang Hoa Kỳ. Cũng có lúc họ cho rằng đây là “đồ chơi” của tư nhân, không liên quan gì đến chính phủ. Tuy nhiên Trung Quốc vẫn lên tiếng xin lỗi nhưng phía Hoa Kỳ vẫn quyết định hủy cuộc thăm viếng.

Chưa rõ nội dung của ông Anthony sẽ bàn thảo gì với Trung Quốc, nhưng rõ ràng, phía Trung Quốc háo hức mong đợi, vì vô số sự kiện tệ hại đang xảy ra dồn dập ở đại lục. Chưa kể “tình cảm” Mỹ – Trung xa cách hơn khi Trung Quốc từ chối lên án Nga xâm lược Ukraine.

Càng ngày Mỹ tỏ vẻ càng cứng rắn hơn với Trung Quốc, từ việc cấm tất cả quốc gia xuất cảng thiết bị sản xuất chip cao cấp đến Trung Quốc, và sẽ ngăn chặn Tik Tok hoạt động ở Hoa Kỳ trong thời gian tới. Cùng lúc, Mỹ siết chặt quan hệ quân sự với Philippines và tân Chủ Tịch Hạ Viện McCarthy chuẩn bị chương trình thăm Đài Loan trước sự phản đối kịch liệt của Trung Quốc. Ông McCarthy nói “ Tôi thích đi đâu thì tôi đi, đi lúc nào tôi muốn. Trung Quốc không có quyền gì xen vào nhá”.

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 4 tháng 4 năm 2024

Trở lại với những khinh khí cầu Trung Quốc nhởn nhơ trên bầu trời nước Mỹ, tại sao Mỹ không bắn hạ, quân đội Mỹ có thể ra tay trong nháy mắt? TT Biden cho biết, nó chẳng có gì nghiêm trọng, không đáng để động thủ. Và dĩ nhiên, các chuyên gia quân sự Mỹ đã dò xét từ millimet, và “khóa” mọi tương tác của nó với đại lục. Có vẻ, Mỹ thừa biết nó vô hại và muốn “giữ” những quả bóng này để “bêu riếu” Trung Cộng và thêm một cái cớ với thế giới để trưng cho thế giới hơn là triệt hạ nó ngay lập tức.

Khinh khí cầu Trung Quốc bập bềnh trên bầu trời nước Mỹ (nguồn ảnh: Larry Mayer / The Billings Gazette / AP)

Hạnh Dung (tổng hợp)