AMSTERDAM – Chuyến bay chở cô Hans De Borst và những hành khách khác đi từ Thủ Đô Amsterdam đến Kuala Lumpur, bị rơi tại một cánh đồng thuộc lãnh thổ do nhóm ly khai thân Nga chống lại lực lượng Ukraine kiểm soát, sau khi bị bắn hạ bằng hỏa tiễn đất đối không của Nga.

Ba người Nga và một công dân Ukraine, tất cả đều bị tình nghi có vai trò quan trọng trong lực lượng ly khai, đang bị xét xử vì tội giết người. Chính  phủ Moscow  từ chối dẫn độ những người ở Nga. Một trong số những nghi can người Nga thực hiện phương pháp bào chữa tại nước ngoài phủ nhận tội danh bị cáo buộc, trong khi những người còn lại không có luật sư cũng không tham gia phiên tòa.

Sau một năm hầu hết các phiên tòa xét xử theo thủ tục, các vị thẩm phán bắt đầu tổng hợp bằng chứng mà những nhà điều tra thu thập được trong vụ án, và có khả năng sẽ cho gọi nhân chứng.

Cha của cô Hans De Borst nói trước phiên tòa điều trần về tai nạn máy bay MH17 như sau: Những người đã bắn rơi máy bay phải chịu trách nhiệm “giết người,” trong lúc các thẩm phán Hà Lan bắt đầu đọc bằng chứng vào tuần này, khi xét xử 04 nghi can đào tẩu bị cáo buộc tội danh giết người vì đã bắn hạ máy bay chở hành khách của Malaysia ở Miền Đông Ukraine do phiến quân kiểm soát vào năm 2014, khiến 298 người thiệt mạng.

Cha của cô Hans De Borst nhận xét rằng: “Giết nhiều người như vậy rồi bỏ đi? Không, chúng tôi không thể chấp nhận điều đó và thế giới cũng không thể chấp nhận điều này!”

Hiện trường nơi máy bay MH17 bị bắn rơi. Ảnh: pri.org