Hôm 27-1-2023, Mỹ “làm việc” với Nhật Bản và Hà Lan trong việc hạn chế xuất cảng thiết bị bán dẫn sang Trung Quốc. Sau cuộc họp kín, Hà Lan cho biết sẽ thông cho tập đoàn ASML bán sản phẩm cho Trung Quốc.

(ASML: Advanced Semiconductor Materials Lithography, thuộc Hà Lan, là nhà cung cấp hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp vật liệu cho ngành công nghiệp bán dẫn. Doanh số hàng năm đến $270 tỉ đô la). Phần Nhật Bản cũng sẽ áp dụng các hạn chế tương tự đối với hãng Nikon.

Đây có thể xem là một chiến thắng của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden về việc áp đặt kiểm soát xuất cảng những linh kiện bán dẫn cao cấp cho Trung Quốc. Nếu Hà Lan và Nhật không hợp tác, các công ty Mỹ đơn phương ngưng bán, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trên thương trường, và thiệt thòi sẽ thuộc về các công ty Mỹ, hơn nữa việc khống chế Trung Quốc không hiệu quả.

Có nguồn tin cho rằng, Trung Quốc đã gom mua “chip” bán dẫn dự trữ, đến khi có biến động, như sau vụ bùng nổ covid, nguồn chip thế giới bị gián đoạn cung ứng trong 2 năm 2020 và 2021, làm ảnh hưởng sản xuất toàn cầu, cụ thể là xe hơi và các loại máy móc quan trọng trong y tế.

Tuy nhiên, lý do chính có thể là Trung Quốc dùng kỹ thuật phương Tây để tăng cường đầu tư cho các loại vũ khí thông minh và chạy đua với Mỹ trên lãnh vực không gian. Điều này sẽ ảnh hưởng đến an ninh thế giới trong tương lai.

Các kỹ sư Đài Loan đang được tập huấn để làm việc cho ASML (Hà Lan). Nguồn ảnh: Reuters

Hạnh Dung (tổng hợp)