HONG KONG – Ngày 11/01 các nhà lãnh đạo Hong Kong thông báo: Những trường mẫu giáo và tiểu học tại Hong Kong sẽ đình chỉ việc học trực tiếp, sau khi làn sóng bùng phát dịch bệnh Covid-19 vì sự lây nhiễm và lan truyền nhanh chóng của biến thể Omicron.

Chính quyền địa phươngkiểm tra chính sách zero-Covid nghiêm ngặt của chính phủ. Trưởng Đặc Khu Hong Kong Carrie Lâm cho biết: Việc học trực tiếp chỉ có thể tiếp tục sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, bắt đầu từ ngày 1 Tháng Hai.

Bà cũng cho biết: Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi cũng sẽ đủ điều kiện để tiêm chủng vaccine Snovac do Trung Quốc sản xuất. Một số quan chức Hong Kong được cử đi cách ly bắt buộc vào tuần trước, sau khi được xác định là những người liên hệ gần gũi với một trường hợp nhiễm  Covid-19 được xác nhận khi tham dự bữa tiệc sinh nhật của một quan chức địa phương.

Bà Carrie Lâm gọi đây là “sự kiện đáng tiếc nhất” đồng thời cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành, để xác định xem nhà hàng tổ chức sự kiện này có vi phạm bất kỳ quy dịnh chống đại dịch nào hay không.

Kể từ đầu năm 2022 Hong Kong xác định một số trường hợp lây nhiễm biến thể Omicron có liên quan đến phi hành đoàn Cathay Pacific; kết hức gần ba tháng không có lây  nhiễm Covid tại địa phương. Chính quyền Hong Kong mở một cuộc điều tra để xem Hàng Không Cathay có tuân thủ đúng những quy định cách ly hay không.

Nhà chức trách sẽ thực hiện những hành động pháp lý khi cần thiết.  Cùng với Trung Quốc đại lục Hong Kong là một trong số ít nơi trên thế giới với theo đuổi chính sách zero-Covid. Điều đó có nghĩa là hầu hết những người không cư trú đều bị cấm nhập cảnh, trong khi hầu hết tất cả những người đến từ nước ngoài đều phải trải qua 21 ngày cách ly,  ngay cả khi họ đã được tiêm chủng đầy đủ.

Các địa phương hạn chế ăn uống trong nhà. Những địa điểm vui chơi giải trí như rạp xi-nê, viện bảo tàng, quán rượu, câu lạc bộ tạm thời đóng cửa.

Hoc sinh tại Hong Kong. Ảnh: npr.org