Nhà chính trị Josh Frydenberg, Bộ Trưởng Ngân Khố Australia đồng thời là Phó Lãnh Đạo Đảng Tự Do, cho biết: Ông thật bối rối và khó chịu khi truyền thông báo chí thông báo: Wang “William” Liqiang, cựu gián điệp Trung Quốc hiện đang đào thoát tại Australia, cho biết Trung Quốc nỗ lực tiến hành các hoạt động can thiệp tại nước ngoài.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc trở nên tệ hại trong những năm gần đây, trong lúc có nhiều cáo buộc cho rằng chính phủ Bắc Kinh can thiệp vào nội tình của Australia. Ông Wang đã trao tài liệu cho ASIO, cơ quan phản gián của Austria, để xin tỵ nạn chính trị tại quốc gia này – một vấn đề có khả năng mở ra mặt trận đấu tranh khác tại Australia về mối quan hệ song phương đầy thách thức với Trung Quốc.

Nhật báo The Age đưa tin: Wang “William” Liqiang, tự nhận là gián điệp, tuyên thệ với Cơ Quan Tình Báo Australia về những thông tin anh ta cung cấp, và khẳng định rằng: Gián điệp của Bắc Kinh thâm nhập vào phong trào dân chủ Hong Kong, thao túng các cuộc bầu cử tại Đài Loan, cũng như hoạt động tại Australia

Đường phố Sydney giờ đầy bảng hiệu tiếng Tàu. Ảnh: english.ahram.org