Kể từ khi bị áp lực, buộc Bắc Kinh từ bỏ chính sách Zero Covid, số lượng người nhiễm và tử vong vì Covid vọt lên cao gấp 10 lần.

Năm nay, người Trung Quốc ăn một cái Tết buồn bã nhất trong 3 năm đại dịch. Trước dịp Năm Mới cổ truyền, Bắc Kinh tuyên bố hiện nay Trung Quốc đang ở đỉnh dịch và ra lệnh các cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc thông tin liên quan đến đại dịch Covid.

Một công ty phân tích dữ liệu y tế Anh quốc cho biết tình hình rất là nghiêm trọng, đỉnh dịch sẽ kéo dài khoảng hai tuần lễ trong dịp Tết Nguyên đán (cho đến cuối tháng 1/2023), với ước tính 62 triệu ca nhiễm mới. Số người chết một ngày ước tính lên đến 36.000 người.

Một chuyên gia y tế ở Singapore ngạc nhiên tường thuật “Trung Quốc mở cửa mà không có một kế hoạch nào cả. Không có dự phòng, từ giường bệnh đến thuốc men, vắc xin và cả nhân viên y tế, tất cả đều thiếu hụt và chưa sẵn sàng. Trong suốt ba năm, họ không hề có sự chuẩn bị nào cả. Khi Singapore mở cửa trở lại, chúng tôi đã chuẩn bị trước bốn giai đoạn và không gặp một trở ngại nào cả”.

Đối mặt với áp lực kinh tế, Chủ tịch Tập Cận Bình căn cứ vào những báo cáo thiếu trung thực, vội vã cho mở cửa và dẫn đến sự hỗn loạn như hiện nay.

Bệnh nhân tại bệnh viện Bắc KInh (Ảnh Andy Wong – AP. Nguồn ảnh: www.rfi.fr)

Hạnh Dung (tổng hợp)