Từ lâu TikTok đã biết được “số phận” của mình, họ biết những gì họ làm, những gì lắt léo, họ biết khi các chính khách Mỹ lên tiếng là phải có lý do, và họ biết những nhà lập pháp Mỹ biết nhiều hơn những gì họ nói.
Đến nay, Tiktok có khoảng 1.5 tỉ người dùng khắp thế giới, tầm ảnh hưởng vô cùng lớn, ngoài việc thu thập thông tin cá nhân, nó là một phương tiện để “can thiệp” vào bầu cử các cường quốc bằng những video sai lạc, lèo lái ý tưởng người dân.

Ban đầu Tiktok do Kelly Zhang thành lập (người hiện nay là CEO ByteDance, Trung Quốc). ByteDance là cánh tay mặt của đảng dùng công nghệ cao quản lý dân chúng và làm gián điệp ở phương Tây. Nhận thấy bất tiện khi điều hành Tiktok, Kelly Zhang đẩy cho Alex Alex Zhu làm thủ lãnh. Zhu tìm cách móc nối với nước ngoài và “bắt” được Kevin Mayer, cựu chủ tịch kinh doanh quốc tế của Walt Disney. Đây là một “chiến lợi lợi phẩm” to lớn, vì Mayer là người Mỹ và mối quen biết rất rộng, Mayer sẽ làm tấm khiên che chắn cho Tiktok. Tuy nhiên, lúc đó dưới áp lực đòi khóa cửa Tiktok của TT Donald Trump, ông Mayer phải từ chức sau 3 tháng và hiện nay là Shou Zi Chew nhậm chức CEO. Chew là người Singapore, nhưng như người nhà của Trung Quốc, anh là cựu giám đốc tài chính Xiaomi International, làm việc cho ByteDance từ những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, hy vọng dưới cái vỏ cư dân Singapore và học ở Mỹ, Tiktok tin là Chew sẽ tạo thiện cảm tốt hơn cho Tikok khi đối diện trước Quốc hội Mỹ.

Xem thêm:   Trên cả tuyệt vời!

Để đối phó với khả năng bị cấm cửa ở Mỹ, Tiktok đã mướn Ankit Desai, nột cựu trợ lý của TT Biden để vận động hành lang cho TikTok. Vai trò của Desai sẽ dùng mối quen biết trên chính trường để tiếp cận, vuốt ve, hứa hẹn những ủng hộ tài chánh cho các chính khách Dân Chủ lẫn Cộng Hòa, từ Thượng Viện đến Hạ Viện nhằm nương tay cho Tiktok. Bên cạnh đó, Tiktok mướn thêm Jamal Brown, từng là thư ký báo chí quốc gia cho chiến dịch tranh cử năm 2020 của TT Biden làm cố vấn. Đẻ tăng thêm sự “gần gũi”, đầu tháng 3, Tiktok thuê công ty SKDK làm tư vấn, mà người sáng lập công ty SKDK là Anita Dunn, hiện đang là cố vấn cấp cao cho tổng thống Biden.

Trong khi Tiktok đi đường vòng để mua chuộc chính khách thì Chủ tịch Hội đồng điều trần, bà Cathy McMorris Rodgers cho biết Tiktok chỉ có thể hoạt động ở Mỹ khi tách khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc.
Cuộc điều trần vẫn chưa đến đâu, khi tất cả câu hỏi được CEO Tiktok Show Chew trả lời lòng vòng hoặc sai trọng tâm, hoặc để tui “nghiên cứu” trả lời sau.

Ngọc Dung (tổng hợp)