Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew sẽ điều trần trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hoa Kỳ (U.S. Energy and Commerce Committee) vào tháng 3, khi các nhà lập pháp Mỹ nghi ngờ Tik Tok chia sẻ thông tin người dùng cho chính quyền Trung Quốc.

Chew sẽ đối mặt trước ủy ban trên vào ngày 23 tháng 3, đây sẽ là lần xuất hiện đầu tiên của Chew trước một ủy ban quốc hội. Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ (House Foreign Affairs Committee) sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tháng tới về ngăn chặn việc sử dụng TikTok ở Hoa Kỳ vì có dấu hiệu sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, lãnh đạo thực sự của Tik Tok đã rút về Bắc Kinh, và đưa Shou Zi Chew (người Singapore) làm CEO bình phong, vì Chew không có thực quyền.

Đại biểu Quốc hội, ông McMorris Rodgers cho biết: “TikTok thuộc sở hữu của ByteDance đã cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc truy cập dữ liệu của người dùng ở Mỹ”, ông thêm, người Mỹ có quyền được biết những hành động này ảnh hưởng như thế nào đến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của họ.

Hiện nay TikTok có hơn 100 triệu người dùng tại Hoa Kỳ, khoảng 1/3 dân số Mỹ, nếu thông tin này lọt vào tay chính quyền Trung Cộng, tai họa khó lường.

TikTok là một ứng dụng app giải trí video âm nhạc, và các loại clip ngắn của Trung Quốc do Trương Nhất Minh sáng lập năm 2017. TikTok có trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh và công ty mẹ là là ByteDance (TQ). Hiện nay Tik Tok có khoảng 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Xem thêm:   Chuyến Tầu Tập Kết

Hạnh Dung (tổng hợp)