Bức Tường Dân Chủ tại Hong Kong. Ảnh: en.wikipedia.org

 

Nhằm khuyến cáo các cuộc biểu tình gây chấn động Hong Kong đang vượt qua ranh giới, ngày 24/7/2019 Trung Quốc nói bóng gió rằng, họ chuẩn bị sử dụng lực lượng quân sự nếu cần thiết để giữa quyền kiểm soát của Bắc Kinh.

Đại Tá Wu Qian, trưởng phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng cho biết: “Hành vi của một số người biểu tình cực đoan thách thức chính quyền trung ương, đụng chạm vào nguyên tắc mấu chốt của ‘một quốc gia hai hệ thống,’ một điều không thể dung thứ.”

Đại Tá Wu Qian đưa ra nhận định nói trên, trong cuộc họp ngắn tại Bắc Kinh về một tài liệu do chính phủ phác thảo về chiến lược phòng thủ của Trung Quốc.

Trích dẫn các cuộc biểu tình ngày 21/7/2019 của người biểu tình tại văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương ở Hong Kong, nơi bị người biểu tình tạt sơn và bôi nhọ bằng những hình vẽ graffiti, Đại Tá Wu Quan nói rằng, sự phá hoại khiến lòng kiên nhẫn của Trung Quốc bị căng thẳng.

Đây là hai lời khuyến cáo rõ ràng nhất, đồng thời cũng là lời nhắc nhở nghiêm khắc của người có quyền kiểm soát số phận của Hong Kong, kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu xảy ra trên hòn đảo từng là thuộc địa cũ của Anh Quốc.

Căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Hong Kong. Ảnh: en.wikipedia.org

Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc duy trì một đơn vị đồn trú gồm 6.000 binh sĩ, tại một số căn cứ ở chung quanh Hong Kong.

Xem thêm:   Tranh cãi...

Nhưng trước đây Trung Quốc chưa bao giờ ra lệnh cho bất cứ đơn vị quân đội nào can thiệp tại Hong Kong, mặc dù hàng trăm người đã giúp dọn sách cây cối, các mảnh vụn, sau cơn bão Mangkhut phá hủy hòn đảo này vào năm 2018.

NGUỒN TIN: NEW YORK TIMES