Sau khi được ban hành từ đầu tháng 2-2020, Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về việc xử phạt đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử sẽ chính thức có hiệu lực từ 15-4-2020.

Theo Nghị định, mọi hành động sử dụng thông tin của người khác mà không được sự đồng ý sẽ bị xử phạt từ 10 – 20 triệu đồng đối với tổ chức và 5 – 10 triệu đồng với cá nhân. Ngoài ra, chê bai, xúc phạm, vu khống danh dự, nhân phẩm người khác sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu.  Chung mức phạt này là hành vi chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn; chia sẻ thông tin đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc; chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

Mức phạt sẽ từ 20 đến 30 triệu đồng nếu bạn tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của những người chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

Nhiều người cho rằng những quy định của luật mới này sẽ “giúp” người dân bớt “nói xấu” các cán bộ hơn vì sợ bị phạt.

 

Ảnh: Google