GENEVA – Tổ Chức Y Tế Thế Giới -WHO cho biết, họ sẽ quyết định trong ngày 23 tháng giêng, liệu có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu trước sự bộc phát của một loại virus giống như cúm mới lan rộng trong và ngoài Trung Quốc hay không. Đây sẽ là lời tuyên bố khẩn cấp trên toàn thế giới lần thứ sáu, nếu như dịch bệnh từ coronavirus bắt buộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới phải ban hành thông báo này.

Số nạn nhân chết vì virus tại Trung Quốc đã tăng lên 17 người, trong khi có hơn 540 trường hợp nhiễm bệnh. Điều này khiến cư dân tại Thành Phố Vũ Hán, và trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, lo ngại sẽ bị lây nhiễm nhiều hơn, từ một bệnh nhiễm trùng bị hoài nghi có nguồn gốc từ động vật hoang dã buôn bán bất hợp pháp.

Virus coronavirus trước đây chưa được biết đến, được cho là xuất hiện từ một chợ động vật ở trung tâm thành phố Vũ Hán, và đã lan truyền sang tận Hoa Kỳ. Tổng Giám Đốc Tedros Ahanom Ghebreyesus nói rằng, việc phong tỏa và đóng cửa vấn đề vận chuyển do chính quyền Thành Phố Vũ Hán thực hiện, nhằm hạn chế sự lây lan của coronavirus mới, cho thấy sự quyết tâm giảm thiểu rủi ro trong và ngoài nước của chính phủ Trung Quốc.

Một nạn nhân của coronavirus đang được cách ly.Ảnh: rferl.org