Các quan chức thể thao Nước Nga vừa lên tiếng chống lại Cơ Quan Chống Doping Thế Giới- WADA trong Ngày 25 Tháng Mười Một, khi cơ quan này đề nghị: Nên cấm Nước Nga không được tham gia Olympic trong vòng bốn năm, cũng như cấm tham gia tất cả các giải vô địch thế giới, vì nước này đã gian lận dữ liệu xét nghiệm doping trong vụ tai tiếng xuất phát từ cmột phòng thí nghiệm ở Mạc Tư Khoa.

Trong bản tường trình dài 26 trang, ủy ban kiểm tra độc lập cho biết Cơ Quan Chống Doping Nga viết tắt là RUSADA bị đánh giá là không tuân thủ quy định, sau khi tìm thấy dữ liệu của những thí nghiệm bị tai tiếng ở Mạc Tư Khoa, được RUSADA giao nộp vừa không đầy đủ, vừa không xác thực. Lệnh cấm bốn năm không cho phép Nga tham gia Olympic Tokyo vào năm 2020 và Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh Năm 2022.

Tuy nhiên những lời khuyến nghị này được xem xét lại đối với cho các vận động viên Nga không dính tai tiếng doping, được tham gia Olympic dưới lá cờ trung lập, như một số vận động viên Nga đã làm ở Pyeongchang.  Ủy ban kiểm tra độc lập cũng khuyến nghị, không cho phép Nga tổ chức hoặc chủ tọa bất kỳ sự kiện thể thao lớn nào; sự kiện nào đã được trao cho nước Nga, nên chuyển cho một quốc gia khác. Nước Nga có thể kháng cáo bất kỳ lệnh trừng phạt nào lên Tòa Án Trọng Tài Thể Thao.

Minh hoa Thế Vận Hội Olympics. Ảnh: china.org