U.S.A – Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Lựa Chọn của Thượng Nghị Viện  Hoa Kỳ về Tình Báo, cho biết: Việc thực hiện vùng cấm bay tại Ukraine trong thời điểm Nga xâm lược, có thể “ là sự khởi đầu của Thế Chiến III.”

Trao dổi với thông tín viên George Stephanopoulos của chương trình “This Week” trên đài truyền hình ABC, ông nói rằng: “Mọi người cần hiểu vùng cấm bay có nghĩa là gì. Không chỉ cứ đưa ra số quy định, và mọi người phải tuân theo.”

Trong cuộc họp qua Zoom với các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào ngày 05/03 mà Thượng Nghị Sĩ Rubio tham dự, Tổng Thống Volodymyr Zelenskyy nhắc lại yêu cầu của ông đối với Phương Tây, đó là thực hiện vùng cấm bay trên đất nước của ông. Sau cuộc họp một số thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ cho biết:  Tổng Thống Zelenskyy nói rằng nếu không thể thực hiện vùng cấm bay, hãy cung cấp máy bay cho  Ukraine.

Khi ông Stephanopoulos đặt câu hỏi: Liệu Thượng Nghị Sĩ Rubio có ủng hộ việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ba Lan và các quốc gia Đông Âu khác, để họ gửi máy bay đang có cho Ukraine hay không? Ông Rubio cho biết đồng ý ủng hộ. Đây cũng là thỏa thuận mà Ngoại Trưởng Antony Blinken nói rằng “đang được Hoa Kỳ tích cực xem xét.”

Tuy nhiên Thượng Nghị Sĩ Rubio không hiểu Ukraine có thể điều khiển những máy bay được tặng để chống lại khả năng phòng không mà người Nga sở hữu, và tiếp tục triển khai trong khu vực hay không. Lưỡng Đảng Quốc Hội Hoa Kỳ tiếp tục gia tăng nỗ lực cấm nhập cảng dầu của Nga, nhưng Tòa Bạch Ốc chưa ủng hộ.

Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio. Ảnh: projects.propublica.org