Ngày 25-11-2022, công ty xe điện Việt Nam VinFast sẽ chở sang Mỹ chiếc xe đầu tiên trong số dự trù 999 chiếc xe điện Vinfast mã hiệu VF 8.

Thủ tướng CSVN, Phạm Minh Chính phát biểu: “Không có quốc gia đi sau mà chỉ có quốc gia không nắm bắt được cơ hội, xu thế của thời đại…”.

Trong lãnh vực kỹ thuật, không chỉ “nắm bắt cơ hội”, mà phải có một nền tảng vững chắc, từ kỹ nghệ luyện kim cho đến một lực lượng chuyên viên nghiên cứu tầm cỡ thế giới. Điều mà Việt Nam còn trơ trụi, trống trơn với một con số không khổng lồ.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper hùa theo: “Hôm nay cũng là ngày rất đặc biệt với tôi vì những chiếc xe đầu tiên của VinFast sẽ được vận chuyển tới Los Angeles, California – chính là quê hương của tôi”.

Dự tính xe Vinfast sẽ cập cảng California vào cuối tháng 12. Hiện nay, Vinfast đang mướn toàn bộ nhân viên kỹ thuật, thương mại, đối ngoại là những chuyên gia ngoại quốc. Đó là mục tiêu để tiếp cận thị trường nước ngoài.

Tương lai của Vinfast vẫn là một câu hỏi lớn ở phía trước, mà câu trả lời sẽ không xa, chỉ trong vòng 2 -3 năm tới, hoặc sớm hơn.

Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, ông Michael Lohscheller trình làng chiếc xe Vinfast tại LA Auto Show 2021 hôm 17-11-2021 tại Los Angeles, California. (ảnh REUTERS/Mike Blake)