Cuối cùng thì Việt Nam và Trung Quốc, hai đồng minh thân thiết của Nga đã bỏ phiếu ủng hộ đồng thuận với thế giới về sự xâm lược của Nga với Ukraine trong Nghị quyết mới nhất của Liên Hiệp Quốc.

Trước đây, kể từ những phát súng đầu tiên của Nga bắn vào lãnh thổ Ukraine ngày 24-2-2023, Việt Nam và Trung Quốc luôn bỏ phiếu trắng hoặc chống với những Nghị quyết lên án Nga.

Lần thứ nhất ngày 1-3-2022, nghị quyết lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine trong phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 11 của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam bỏ phiếu trắng.

Lần thứ hai, ngày 24-3-2022, Việt Nam phiếu trắng.

Lần thứ ba, ngày 7-4-2022, đề nghị trục xuất Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam bỏ phiếu chống.

Lần thứ tư, ngày 12-10-2022, Việt Nam tiếp tục bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết kêu gọi các quốc gia trên thế giới chống Nga sáp nhập bốn vùng lãnh thổ của Ukraine.

Lần thứ năm, ngày 23-2-2023, Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột Nga – Ukraine, sau một năm chiến sự.

Báo chí nhà nước Việt Nam vẫn luôn gọi theo cách của Nga rằng, đây là một “Chiến dịch quân sự đặc biệt”. Tuy nhiên, gió đã xoay chiều với Nghị quyết A/RES/77/284, mới nhất của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, lần này được thông qua với 122 phiếu thuận, 18 quốc gia bỏ phiếu trắng và 5 bỏ phiếu chống gồm: Belarus, Bắc Hàn, Mali, Nicaragua, Syria và Eritrea.. Lần đầu tiên, các quốc gia thuộc khối ASEAN bỏ phiếu ủng hộ. Đây cũng là lần đầu tiên mà Trung Quốc và Việt Nam theo phe đa số đồng thuận một nghị quyết của Liên Hợp Quốc nêu rõ hành động “Nga xâm lược ở Ukraine”.

Xem thêm:   Mua đồ trang trí

Cả thế giới thấy rằng, mọi “lập trường” của Việt Nam rập khuôn y chang Trung Cộng, chứng tỏ về mặt chính trị, Việt Nam còn lệ thuộc sâu đậm Tập Cận Bình. Tuy nhiên, lần này xem ra “có hậu” hơn cả, sau khi Trung Quốc “dàn xếp” với Nga bất thành và số phận của Nga ở Ukraine ngày càng bi thảm.

Csaba Korosi, Chủ tịch Hội Đồng Liên Hợp Quốc

Hạnh Dung (tổng hợp)