Ông Zhang Xiaoming, một trong số những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc giám sát các vấn đề Hồng Kông. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Xuất hiện trong cuộc họp tại Thành Phố Thâm Quyến ở phía Nam Trung Quốc, ông Zhang Xiaoming, một trong số những quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc giám sát các vấn đề Hong Kong, cho biết: “Cuộc khủng hoảng tại Hong Kong …tiếp diễn trong 60 ngày, càng ngày càng có dấu hiệu tệ hại.

Các hoạt động bạo lực gia tăng; tác động đến xã hội ngày càng lan truyền rộng khắp nơi, kể từ khi Anh Quốc trao trả hòn đảo này cho Bắc Kinh vào năm 1997.

Hong Kong đã trải qua nhiều tháng biểu tình đôi khi xảy ra bạo lực, khi dân chúng phản đối luật dẫn độ hiện đã bị đình chỉ; cuộc biểu tình vẫn tiếp tục phát triển, trở thành thách thức trực tiếp đối với bà Carrie Lam, Trưởng Đặc Khu Hong Kong, người đang bị dân chúng đấu tranh yêu cầu hoàn toàn dân chủ cũng như yêu cầu bà phải từ chức.

Ông Zhang Xiaoming tổ chức một diễn đàn trong ngày 7/8/2019, với sự tham dự của các đại biểu Hong Kong tại Quốc Hội Trung Quốc và Đại Hội Nhân Dân Quốc Gia –  Cơ Quan Tư Vấn chính của Trung Quốc, để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị tại Hong Kong.

Dân chúng Hong Kong biểu tình. Ảnh: democracynow.org

Không có nhân vật dân chủ đối lập hay đại diện đối lập nào được mời tham dự.

Xem thêm:   Cấm TikTok

Các cuộc biểu tình tại Hong Kong đặt ra một thách thức to lớn đối với Chủ Tịch Tập Cận Bình, người đang phải đương đầu với cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, và nền kinh tế đang chậm lại tại Trung Quốc.

NGUỒN TIN: REUTERS