Người Hương Cảng che dù ,đi dưới mưa biểu tình trong ngày 18/8/2019. Ảnh: kvpr.org

 

Trả lời phỏng vấn của các ký giả trong cuộc họp báo ngày 19/8/2019, Trưởng Đặc Khu Hong Kong Carrie Lam cho biết: Bà không thể bình luận về những trường hợp gần đây, khi các công ty của Hương Cảng bị bắt buộc phải chịu thua áp lực chính trị của đại lục. Tuy nhiên bà hy vọng Hương Cảng có “lợi thế đặc biệt, trong việc thu hút các công ty ngoại quốc.”

Tuần trước, ông Rupert Hogg, Giám Đốc Điều Hành Hàng Không Cathay Pacific, đã khiến công thế giới bị sốc, khi ông tuyên bố rời bỏ chức vụ, bởi vì chính phủ Bắc Kinh nhắm mục tiêu chỉ trích hãng hàng không, khi nhân viên của họ tham gia biểu tình tại Hương Cảng. Hàng Không Cathay buộc phải sa thải hai phi công, chỉ vì họ tham dự biểu tình.

Khủng hoảng chính trị tại Hương Cảng chưa có lối thoát. Ngày 18/8/2019, hàng trăm ngàn người Hong Kong rất ôn hòa cùng nhau che dù đi dưới trời mưa, tham gia biểu tình chống chính phủ.

Cuộc biểu tình kéo dài sang tuần thứ mười một, không có dấu hiệu kết thúc. Các cuộc biểu tình tiếp theo đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc biểu tình của nhân viên tàu điện ngầm MTR vào ngày 21/8/2019; sau đó học sinh trung học Hong Kong biểu tình phản đối dự luật dẫn độ vào ngày 22/8/2019; nhân viên kế toán biểu tình vào ngày 23/8/2019.

Xem thêm:   Khủng bố hồi sinh

Các cuộc biểu tình cho thấy, người Hương Cảng cương quyết không lùi bước.

Bà Carrie Lam. Trưởng Đặc Khu Hương Cảng. Ảnh: en.wikiquote.org

Ngoài việc yêu cầu bà Carrie Lam phải từ chức, người Hương Cảng còn đưa ra 5 yêu cầu với chính quyền đặc khu Hong Kong:

1*. Chính quyền đặc khu phải từ bỏ dự luật dẫn độ.

2*. Chính quyền không được gọi những cuộc biểu tình ôn hòa đòi tự do-dân chủ-công bình của họ là bạo loạn.

3*. Phóng thích vô điều kiện, và phải bãi bỏ những cáo buộc đối với những người biểu tình bị bắt giữ

4*. Chính quyền đặc khu phải thực hiện cuộc điều tra độc lập, về việc cảnh sát đã tấn công tàn bạo những người biểu tình

5*. Thực hiện đồng bộ quyền bỏ phiếu chân thực

NGUỒN TIN: www.bomberg.com