CHINA – Hôm nay trong cuộc họp báo thường ngày, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc là ông Triệu Lập Kiên nói với truyền thông báo chí rằng: Chính phủ Bắc Kinh sẽ có biện pháp phản ứng lại những biện pháp trừng phạt của chính phủ Washington đối với các quan chức Trung Quốc, vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người thiểu số Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ.

Hành động của Hoa Kỳ cho thấy sự can thiệp nghiêm trọng vào những vấn đề nội bộ của Trung Quốc, gây bất lợi nghiêm trọng cho mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Ngày 9/7 vừa qua Hoa Kỳ ban hành những lệnh trừng phạt, đối với Bí Thư Đảng Cộng Sản khu vực Tân Cương Chen Quanguo, một thành viên của Bộ Chính Trị đầy quyền lực của Trung Quốc, và ba quan chức khác.

Những biện pháp trừng phạt này được áp dụng theo Đạo Luật Magnitsky toàn cầu, cho phép chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt  những người vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới, bằng cách đóng băng bất kỳ tài sản nào của họ tại Hoa Kỳ, cấm họ du lịch Hoa Kỳ, và cấm người Mỹ làm kinh doanh với họ.

Người Uighur trong trại tập trung của Trung Quốc. Ảnh: change.org