Chuyến công du của Tần Cương, tân Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sang châu Âu với các điểm dừng là Đức, Pháp và Na Uy, đã báo trước một hành trình bão táp, khi Liên Hiệp Châu Âu lên tiếng đang rà xét để trừng phạt một số công ty Trung Quốc giúp Nga chế tạo vũ khí trong cuộc chiến Ukraina. Điều này dĩ nhiên làm Trung Quốc không hài lòng, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng Liên Âu là không nên “đi sai đường”.

Reuters trích dẫn nhiều nguồn tin ngoại giao xác nhận rằng 27 thành viên đối ngoại thuộc Ủy Ban Châu Âu sẽ thảo luận việc trừng phạt nêu trên, và đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen bị Liên Âu phong tỏa tài sản. Đây là sẽ một đòn rất hiểm, toàn là những công ty kỹ thuật cao của Trung Quốc, và họ kinh doanh, cũng như bảo vệ tài sản bằng các giao dịch thông qua các ngân hàng ngoại quốc. Trong số đó có 2 công ty là 3HC Semiconductors và King-Pai Technology, ở Thẩm Quyến – và 5 công ty đặt tại Hồng Kông gồm: Sinno Electronics, Sigma Technology, Asia Pacific Links, Tordan Industry and Alpha Trading Investments…
Trong số này, có 4 công ty đã bị Hoa Kỳ trừng phạt như 3HC Semiconductors, King-Pai Technology và Sinno Electronics và Sigma Technology ở Hồng Kông.

Đại diện Ukraine thẳng thừng nêu đích danh hai công ty cung cấp thiết bị quân sự cho Nga là Tập đoàn sản xuất vũ khí Trung Quốc Bắc Phương Công Nghiệp (Norinco) trụ sở ở Bắc Kinh, và nhà cung cấp thiết bị quân sự Tân Hưng Quảng Châu (Xinxing Guangzhou Import & Export Co). Riêng Ukraina đã trừng phạt đối với công ty Comnav Technology của Trung Quốc vì đã cung cấp thiết bị định vị và radar cho Nga.

Xem thêm:   Sứa hương vị của biển

Đây cũng là lý do mà Mỹ đã ban lệnh cấm xuất cảng các vi mạch điện tử cao cấp qua Trung Quốc trong thời gian gần đây. Chắc chắn, khi làm điều này, tình báo Mỹ đã thu thập đầy đủ chứng cớ để cung cấp cho đồng mình châu Âu cũng như các hãng sản xuất linh kiện điện tử của Hoa Kỳ, Nhật, Đài Loan, Nam Hàn, Thụy Sĩ….

Tần Cương, tân Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thay Vương Nghị. Từng là Đại Sứ của TQ tại Anh và Mỹ.

Hạnh Dung (tổng hợp)