GUATEMALA – Liên Hiệp Quốc và các tổ chức từ thiện cho biết: Số lượng trẻ em đói khát càng lúc càng gia tăng tại Guatemala, vì hạn hán liên quan đến biến đổi khí hậu làm giảm việc thu hoạch lương thực, khiến tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở quốc gia Trung Mỹ này gia tăng.

Guatemala là một trong số những quốc gia có tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cao nhất thế giới. Năm 2019 có hơn 15.300 trường hợp suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em dưới 5 tuổi, tăng gần 24% so với năm 2018. Số trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng cao nhất kể từ năm 2015, khi một trận hạn hán nghiêm trọng xảy ra tại Trung Mỹ.

Nông dân Guatemala đang quay cuồng khốn khổ vì hàng loạt đợt hạn hán kéo dài trong những năm gần đây, và vì một đợt nóng khủng khiếp xảy ra trong năm ngoái, do biến đổi khí hậu làm cho thời tiết trở nên khô héo và ít mưa. Trẻ em sống trong các cộng đồng nông nghiệp vùng cao nghèo đói, và cư ngụ dọc theo “Hành Lang Khô Cằn” xuyên qua Guatemala, El Salvador, Honduras và Nicaragua, hiện đang phải chịu đựng gánh nặng hạn hán và đói khổ này.

Bà Maria Claudia Santizo, chuyên gia dinh dưỡng tại UNICEF, nói rằng: “Suy dinh dưỡng ở trẻ em gia tăng có liên quan đến biến đổi khí hậu, và thời gian hạn hán kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2019.”

er

Trẻ em ở Guatemala.Ảnh: children.org