FRANCE- Trước những lời chỉ trích lan rộng trên mạng về chiến dịch đàn áp chủ nghĩa ly khai Hồi Giáo, ngày 25/10 Tổng Thống Emmanuel Macron viết trên trang Twitter rằng: ” Người Pháp tôn trọng ‘mọi sự khác biệt trên tinh thần hòa bình, nhưng chúng tôi không chấp nhận lời nói căm thù và bảo vệ cuộc tranh luận hợp lý.”

Bản tin viết bằng Tiếng Ả Rập, Tiếng Anh và Tiếng Pháp, nhưng tổng Thống Macron không trực tiếp nhấn mạnh đến việc tẩy chay.

Bộ Ngoại Giao Pháp thông báo: – Những lời kêu gọi tẩy chay này là vô căn cứ, cần phải dừng lại ngay lập tức; cũng như tất cả các cuộc tấn công chống lại Nước Pháp đang được thúc đẩy bởi một thiểu số cực đoan.-  Bộ Ngoại Giao cũng kêu gọi các nhà chức trách lên tiếng phản đối hành động tẩy chay vô lý này, nhằm giúp đỡ các công ty Pháp cũng như bảo đảm an toàn cho công dân Pháp.***

Những hợp tác viên bán lẻ của Kuwait đã ngừng thu nhận sản phẩm của Pháp, để phản ứng trước việc sử dụng hình biếm họa về Nhà Tiên Tri Mohammad trong một lớp học về quyền tự do tại Pháp. Chính điều này đã khiến giáo viên Samuel Paty, sau đó đã bị một thiếu niên gốc Chechnya chặt đầu.

Tại Ả Rập Saudi, nền kinh tế lớn nhất thế giới Ả Rập, hashtag trên truyền thông xã hội kêu gọi tẩy chay siêu thị bán lẻ Carrefour của Pháp Carrefour là xu hướng nhiều thứ hai trong ngày 27/10.

Nước Pháp triệu hồi đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỷ trở về nước từ ngày 25/10, sau khi Tổng Thống Tayyip Erdogan nói rằng: Tổng Thống Emmanuel Macron, người tuyên chiến với  -chủ nghĩa ly khai Hồi Giáo- trong Tháng Mười, cần được giúp đỡ về tinh thần vì thái độ của ông đối với người Hồi Giáo.

Tổng Thống Emmanuel Macron . Ảnh: npr.org