SWITZERLAND –  Tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ, Tổng Thống Donald Trump đã hãnh diện giới thiệu sự thành công của nền kinh tế Hoa Kỳ.  Tuy nhiên, ông bác bỏ “những lời tiên tri đầy ảm đạm” về sự biến đổi khí hậu của mọi người bao gồm cả nhà hoạt động tuổi teen Greta Thunbert.

Tổng Thống Donald Trump không nhắc đến tên của Thunberg, người đã đáp lại bài diễn văn của ông bằng cách sử dụng “những câu chữ và những lời hứa vô vị” của các nhà lãnh đạo thế giới, đồng thời nhấn mạnh rằng, “Quý vị nói trẻ em không nên lo lắng, đừng quá bi quan, và rồi nên làm thinh, đừng nói đừng làm chi hết.”

Tổng Thống Donald Trump cho biết, Hoa Kỳ sẽ tham gia sáng kiến trồng một ngàn tỷ cây xanh; ông cũng dành một vài phút trong bài diễn văn để ca ngợi tầm quan trọng của ngành công nghiệp dầu khí. Đây là lần thứ hai Tổng Thống Donald Trump tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới.

Năm nay ông nói về đề tài kinh tế khi trình bày những thành tựu mà chính phủ của ông đạt được, bất chấp việc trình bày không theo khuôn khổ hay không chút truyền thống nào của ông. Ông nhắc lại một số vấn đề ông từng nói đến khi tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới năm 2018. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cảm ơn các công ty ngoại quốc đã đầu tư vào Hoa Kỳ. Ông cho biết hiện nay ưu thế của Hoa Kỳ về kinh tế tốt hơn nhiều so với những gì ông hồi tưởng từ ba năm trước lúc vừa nhậm chức.

Tổng Thống Donald TrumpTrump tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới.Ảnh: trust.org