Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vừa quá cảnh Hoa Kỳ trong ngày11/7/2019, một hành động chắc chắn khiến chính phủ Bắc Kinh phẫn nộ, nhất là khi nhà lãnh đạo Đài Loan nói rằng: Nền dân chủ phải được bảo vệ, Đài Loan đang đối mặt với các đe dọa từ “lực lượng bên ngoài,” ngụ ý ám chỉ Trung Quốc.

Bắc Kinh xem lãnh thổ tự trị và dân chủ Đài Loan thuộc về Trung Quốc, kêu gọi Hoa Kỳ không cho Tổng Thống Đài Loan quá cảnh, trong những chuyến công du của bà.

Được biết Tổng Thống Thái Anh Văn sẽ lưu lại Hoa Kỳ 4 đêm, 2 đêm khi đến và 2 đêm trên đường về, từ chuyến công du 4 quốc gia đồng minh ở Ca-ri-bê.

Tổng Thống Thái Anh Văn vừa đến New York, và dự kiến khi trở về bà sẽ quá cảnh tại Denver.

Tháng 3/2019 Tổng Thống Thái Anh Văn cũng quá cảnh tại Hoa Kỳ, nhưng những lần trước bà chỉ ngưng lại 1 đêm. Các nhà phân tích nhận định: Lần quá cảnh kéo dài này của Tổng Thống Thái Anh Văn, cho thấy sự ủng hộ của chính phủ Donald Trump đối với bà, đúng vào  thời điểm Đài Loan đang chịu nhiều áp lực của Bắc Kinh.

Tổng Thống Thái Anh Văn. Ảnh: www.rfa.org

Lên tiếng trước khi khởi hành từ Đài Loan, Tổng Thống Thái Anh Văn cho biết:  Bà sẽ chia sẻ giá trị của tự do và minh bạch với các đồng minh, cũng như tìm kiếm nhiều không gian quốc tế hơn cho Đài Loan. Được biết khi quá cảnh tại New York, Tổng Thống Thái Anh Văn sẽ gặp gỡ cộng đồng Đài Loan tại Hoa Kỳ, và đại sứ của các nước đồng minh tại Liên Hiệp Quốc.

Xem thêm:   Khủng bố hồi sinh

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo: Chuyến đi của Tổng Thống Thái Anh Văn mang tính cách “cá nhân và không chính thức.”

NGUỒN TIN: NEW YORK TIMES