JAPAN/ U.S.A- Thông tấn xã AFP đưa tin: Trong cuộc họp trực tuyến kéo dài khoảng 1 giờ 20 phút vào ngày 21/1, Tổng Thống Joe Biden và Thủ Tướng Fumio Kishida cùng cam kết “đẩy lùi” Trung Quốc và lên án hành động thử hỏa tiễn liên tiếp của Bắc Hàn.

Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tuyên bố thăm chính thức Nhật Bản vào cuối mùa xuân năm 2022 và tiến hành hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ bao gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Phần lớn cuộc thảo luận tập trung vào thách thức ngày càng gia tăng từ Trung Quốc. Một quan chức Hoa Kỳ cho biết hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ sự lo ngại về việc Trung Quốc “đe dọa” các nước láng giềng, và quyết tâm   đẩy lùi hành động của Trung Quốc nhằm thay đổi tình trạng  ở biển Hoa Đông và Biển Đông.”

Bên cạnh đó thông báo chính thức của Tòa Bạch Ốc sau cuộc họp cho biết cả hai bên đều “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định tại Eo Biển Đài Loan.” Tổng Thống Biden và Thủ Tướng Kishida cũnglo ngại về hành động của Trung Quốc ở tỉnh Tân Cương.

Liên quan đến tranh chấp của Nhật Bản với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Tổng Thống Biden “khẳng định cam kết kiên định của Hoa Thịnh Đốn đối với việc bảo vệ Nhật Bản và sẽ nỗ lực hết khả năng.”

Tuy nhiên, một thách thức an ninh khác được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự là vấn đề liên quan đến Bắc Hàn – quốc gia có chiến dịch phóng thử hỏa tiễn dày đặc trong năm 2022.

Tòa Bạch Ốc cho biết: “Hai nhà lãnh đạo lên án các vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo gần đây.” Họ mô tả hoạt động của Bắc Hàn là ‘mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định của Nhật Bản, khu vực và cộng đồng quốc tế.” Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cho biết đang hợp tác “chặt chẽ để ngăn chặn sự xâm lược của Nga.”

Tổng Thống Joe Biden và Thủ Tướng Fumio Kishida. Ảnh: senegalbgc.org