U.S.A- Tổng Thống Joe Biden quảng bá những nỗ lực quốc tế và trong nước do chính phủ của ông thực hiện, để giải quyết lạm phát và giá xăng dầu cao, hứa hẹn với người Mỹ sẽ nhanh chóng giảm giá xăng. Tổng Thống Biden thông báo điều ông gọi là đợt phát hành dầu lớn nhất từ trước đến nay của Cục Dự Trữ Dầu Mỏ Chiến Lược Hoa Kỳ, để gia tăng nguồn cung cấp trong nước, phối hợp với các quốc gia khác.

Tòa Bạch Ốc cũng đang điều tra những hành vi bất hợp pháp có thể xảy ra tại các công ty xăng dầu, mà họ cho rằng đang giữ giá xăng cao một cách giả tạo. Chính phủ Biden và Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang mô tả sự lạm phát gia tăng đột biến vào đầu năm nay là tạm thời, nhưng áp lực hành động đã gia tăng khi giá tiếp tục tăng vào mùa thu.

Đầu tháng này Cục Thống Kê Lao Động thuộc Bộ Lao Động đã tường trình rằng: Giá tiêu dùng của Hoa Kỳ trong tháng 10 đã công bố mức tăng hàng năm lớn nhất trong 31 năm, do giá xăng và các hàng hóa khác đồng loạt gia tăng.

Tổng Thống Biden thừa nhận nỗi đau mà người Mỹ đang phải trải qua, nhưng cho biết chính phủ của ông đang làm việc để xóa những bế tắc trong chuỗi cung ứng, gia tăng tốc độ công việc tại các bến cảng của Hoa Kỳ; làm việc với các nhà bán lẻ để bảo đảm rằng các kệ hàng được dự trữ kịp thời cho kỳ nghỉ mùa đông.

Ngày 23/11 Tòa Bạch Ốc công bố kế hoạch phát hành hàng triệu thùng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược phối hợp với Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Hàn, Nhật Bản và Vương Quốc Anh để hạ thấp giá bán, sau khi các nhà sản xuất trong nhóm OPEC + liên tục phớt lờ lời kêu gọi tăng thêm dầu thô.

Tổng Thống Biden cũng nhắm vào các công ty mà ông nói đang tạo ra lợi nhuận kỷ lục, trong khi không tính tiền tiết kiệm cho người tiêu dùng.

Minh họa giá xăng dầu tại Hoa Kỳ. Ảnh: npr.org