UKRAINE/U.S.A – Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Kiev yêu cầu Bộ Ngoại Giao cho phép tất cả các nhân viên không cần thiết và gia đình của họ ra đi. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết: “Họ không có gì để thông báo vào lúc này “ đồng thời nói thêm rằng: “Chúng tôi tiến hành lập kế hoạch dự phòng nghiêm ngặt, như chúng tôi vẫn làm, trong trường hợp tình hình an ninh xấu đi.”

Trong khi đó phát ngôn viên của Tòa Đại Sứ tại Kiev từ chối xác nhận bản tin này, đồng thời chuyển câu hỏi của thông tấn xã CNN đến Bộ Ngoại Giao tại Thủ Đô Washington, D.C.

Một nguồn tin thân cận với chính phủ Kiev cho thông tấn xã CNN biết: Hoa Kỳ thông báo với Ukraine rằng: “ Sớm nhất là vào tuần tới họ sẽ bắt đầu di tản gia đình của các nhà ngoại giao tại Tòa Đại Sứ ở Thủ Đô Kiev.  Kyiv.

Nguồn tin này cho biết: Tổng Thống Volodymyr Zelensky đã nói chuyện với Ngoại Trưởng Antony Blinken về vấn đề này cũng như đã nói rằng: “ Đây là phản ứng thái quá nếu Hoa Kỳ thực hiện hành động mạnh mẽ này.”

Một quan chức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết: Bộ Ngoại Giao không bình luận về các cuộc thảo luận riêng tư, đồng thời nói thêm rằng các quyết định về nhân viên ở nước ngoài dựa trên một tiêu chỉ duy nhất:  Đó là sự an toàn và an ninh của người Mỹ.

Yêu cầu của tòa đại sứ đánh dấu sự leo thang so với bản tường trình của CNN vào tháng trước rằng: Hoa Kỳ đang lên kế hoạch dự phòng để di tản  người Mỹ ra khỏi Ukraine, khi chính phủ Moscow tiếp tục điều động thật nhiều binh sĩ đến gần biên giới, làm dấy lên nỗi lo ngại về một cuộc xâm lược mới.

Theo bản đánh giá về tình báo mới nhất của Bộ Quốc Phòng Ukraine chia sẻ với thông tấn xã CNN trong tuần này: Hiện nay Điện Kremlin đã điều động hơn127.000 quân trong khu vực.

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Thủ Đô Kiev, Ukraine. Ảnh: rferl.org