WHITE HOUSE – Tại Thủ Đô  Washington khi được hỏi: Liệu Tổng Thống Joe Biden sẽ có “đối tác hòa bình với ông Bennett hay không?” Bà Jen Paski, Chánh Văn Phòng Báo Chí của Tòa Bạch Ốc trả lời như sau: “Chúng tôi không cân nhắc hay đánh giá tiến trình chính trị đang diễn ra ở nước ngoài, ở Israel hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Tôi nghĩ quý vị có thể biết rõ quan điểm của Tổng Thống về giải pháp hai quốc gia.”

Ông Bennett là một triệu phú công nghệ tự lập, người mơ ước sáp nhập phần lớn Bờ Tây bị chiếm đóng và thường cho rằng: Thành lập một quốc gia với người Palestine là hành động tự sát đối với Israel, vì lý do an ninh.

Một phát ngôn viên của Israel cho biết: Nhà lãnh đạo đối lập Yair Lapid đang nắm giữ lợi thế có thể thành lập một chính phủ mới sau khi đồng ý các điều khoản với một số bên, trong đó có một bên do Bộ Trưởng Quốc Phòng Benny Gantz lãnh đạo.

Suốt 12 năm điều hành giữ cương vị cao nhất tại Israel, Thủ Tướng Netanyahu thường xuyên là  nhân vật phân cực trong nước và tại hải ngoại. Việc chấm dứt nhiệm kỳ của ông có thể mang lại sự ân hận, vì bất ổn chính trị trong nước. Nhưng những thay đổi trong chính sách đối ngoại của Israel, dường như ít có khả năng thay đổi đồng minh trung thành của họ là Hoa Kỳ.

Ông Yair Lapid là cựu tác giả và là người giới thiệu chương trình truyền hình, 57 tuổi, vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào với đối tác chính của mình là ông Naftali Bennett, người sẽ làm thủ tướng đầu tiên theo sự luân chuyển được đề xuất giữa hai người. Ông cũng chưa thể thành lập một liên minh cầm quyền tiếp theo, sau khi Thủ TướngNetanyahu thất bại.

Ông Naftali Bennett. Ảnh: jta.org