JAPAN – Chính phủ Nhật Bản mở rộng tình trạng khẩn cấp trong ngày 13/01, thêm vào 07 tỉnh trong đó có cả Osaka và Kyoto. Tình trạng khẩn cấp lần này tập trung vào việc chống lại sự lây nhiễm trong các quán rượu và nhà hàng, đồng thời khuyến khích mọi người ở nhà

Mệnh lệnh này được ban hành sau khi các thống đốc tại Osaka, Kyoto và các tỉnh khác bị ảnh hưởng nặng nề vì coronavirus, yêu cầu chính phủ thông báo tình trạng khẩn cấp tại khu vực của họ. Điều này sẽ giúp chính quyền địa phương có cơ sở pháp lý, để hạn chế việc di chuyển và kinh doanh.

Tuyên bố khẩn cấp bao gồm 55% dân số trong tổng số 126 triệu dân của Nhật Bản, sẽ kéo dài đến hết ngày 07/02, và có phạm vi hẹp hơn nhiều so với lệnh phong tỏa lần đầu tiên vào mùa xuân năm ngoái.

Thủ Tướng Yoshihide Suga khuyến cáo rằng, việc thực hiện những biện pháp phong tỏa có thể cản trở hoạt động kinh tế. Trong khi đó ông tỏ ra kiên cường trước những thách thức ngày càng gia tăng, khi sắp đến ngày tổ chức Thế Vận Hội Olympic Tokyo,  bị đình hoãn từ năm 2020.

Trao đổi với các ký giả trong một cuộc họp báo, Thủ Tướng Suga nói rằng: Chính phủ cũng sẽ đình chỉ việc miễn trừ cấm nhập cảnh, đối với du khách là thương gia, đến từ 11 quốc gia và khu vực trong tình trạng khẩn cấp.

Đài truyền hình công cộng NHK cho biết: Tính đến ngày 13/01 trường hợp lây nhiễm coronavirus của Nhật Bản lên tới 300.000 người, trong khi tổng số tử vong lên tới 4.187 người.

Nhật Bản thời đại dịch coronavirus. Ảnh: eastasiaforum.org