WHITE HOUSE- Tòa Bạch Ốc cho biết: Tin tặc đứng sau bộ công cụ xâm nhập kỹ thuật số mạnh mẽ bị tiết lộ ra ngoài, cho thấy có một số lượng nạn nhân bị ảnh hưởng thật đáng lo ngại. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy chiến dịch gián điệp mạng nhắm vào phần mềm email Exchange của Microsoft, gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng.

Chánh Văn Phòng Báo Chí của Tòa Bạch Ốc là bà Jen Psaki nói với các ký giả rằng: – Đây là một lỗ hổng đáng kể, có thể có tác động nghiêm trọng. Chính phủ lo ngại một số lượng lớn nạn nhân bĩ ảnh hưởng không nhỏ vì tin tặc. Nhóm tin tặc được cho là người Trung Quốc mà Microsoft đặt tên là Hafnium, đã khai thác bốn lỗ hổng chưa từng biết trước đây, đột nhập từ xa vào các máy chủ email kể từ Tháng Giêng, âm thầm lấy thông tin từ hộp thư đến của các nạn nhân, mà không cần phải gửi một email độc hại hoặc một tập tin giả mạo đính kèm.

Cho đến nay rất ít nạn nhân của nhóm Hafnium được công khai. Tuần này Microsoft cho biết: Mục tiêu của tin tặc bao gồm các nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, các công ty luật, các cơ sở giáo dục đại học, các nhà nhân viên hợp đồng quốc phòng, các tổ chức tư vấn chính sách và các nhóm phi chính phủ.

Ngày 02/03 vừa qua các nhà nghiên cứu tại Dell Technologies ’Secureworks nói rằng, tốc độ đột nhập bắt đầu gia tăng vào đêm ngày 28/02, một số điều những người khác xem như một dấu hiệu, cho thấy tin tặc gia tăng hoạt động, vì chúng biết rằng chúng sắp bị phát giác và bị lộ tẩy. Phần lớn các hoạt động của tin tặc tập trung tại Hoa Kỳ, nhưng nạn nhân xuất hiện khắp nơi trên thế giới.

Minh họa tin tặc xâm nhập email của Microsoft. Ảnh: icann.org