SWITZERLAND – Trong cuộc chiến chống lại coronavirus, khoảng 100 quân nhân Thụy Sĩ thuộc doanh trại Chamblon gần Lausanne tình nguyện tải ứng dụng và trao đổi cuộc sống của họ trong 24 giờ, để giúp các nhà nghiên cứu của Lausanne thử nghiệm một ứng dụng truy tìm coronavirus.

Nếu một vài người trong số họ ở đâu đó trong vòng 15 phút và cách nhau hai mét, thông tin này được ghi lại trên thiết bị của họ; họ phải trao đổi thẻ xác thực do các nhà nghiên cứu cung cấp, để xem liệu dữ liệu và thực tế trên mặt đất có trùng khớp hay không.

Viện Công Nghệ Liên Bang Thụy Sĩ hy vọng sẽ ra mắt một ứng dụng vào ngày 11/ 5 dựa trên tiêu chuẩn do các nhà nghiên cứu ở Zurich và Lausanne phát triển; ứng dụng này sử dụng việc giao tiếp Bluetooth giữa các thiết bị, để đánh giá nguy cơ nhiễm Covid-19.

Giám đốc phòng thí nghiệm dịch tễ học kỹ thuật số của Viện Công Nghệ Liên Bang Thụy Sĩ là Ông Marcel Saledit cho biết: “Các ứng dụng thực hiện điều này theo cách được mã hóa và hồ sơ lưu lại trên điện thoại.

Nếu một người cuối cùng có kết quả kiểm tra dương tính, họ có thể tải ID của mình lên hệ thống; tất cả các ứng dụng khác có thể kiểm tra xem họ có thân với người đó hay không, và sau đó có thể gọi cho cơ quan y tế.”

Người điều hành dự án là ông Alfredo Sanchez so sánh ứng dụng này với “một chiếc tàu ngầm gởi các điểm đánh dấu âm thanh, và lắng nghe tiếng vang đang quay trở lại.” Có ý kiến ​​cho rằng việc theo dõi liên lạc dựa trên Bluetooth, có thể đóng góp hữu ích để chống lại đại dịch – đặc biệt là nếu nhiều người cùng tải ứng dụng này và tham gia.

Quân Nhân Thụy Sĩ dùng ứng dụng truy tìm người nhiễm bệnh Covid-19. Ảnh: eurekalert.org