BRUSSELS – Hôm nay Thủ Tướng Micheal Martin cho biết: Vương Quốc Anh phải tôn trọng những hiệp định Brexit đối với biên giới nhạy cảm với Ireland, vì những cuộc đàm phán trong tuần này giữa Liên Minh Châu Âu và chính phủ Luân Đôn ,đã không thể thu hẹp khoảng cách về một hiệp định thương mại mới.

Liên Minh Châu Âu khởi động một vụ kiện pháp lý chống lại Vương Quốc Anh trong ngày 01/19,  vì đã cắt xén hiệp định Brexit.

Thủ Tướng Boris Johnson dự kiến ​​sẽ điện đàm với Chủ Tịch Ủy Ban Châu Âu là bà, Ursula von der Leyen trong ngày 03/10, để đánh giá cuộc đàm phán về mối quan hệ tương lai của họ, và thống nhất các bước tiếp theo.

Bà Von der Leyen, Chủ Tịch Charles Michel người đứng đầu các nhà lãnh đạo Liên Minh Châu Âu, và  Thủ Tướng Martin sẽ cập nhật cuộc họp thượng đỉnh của 27 nhà lãnh đạo quốc gia trong khối tại Thủ Đô Brussels trong ngày hôm nay.

Liên Minh Châu Âu và  Ireland cho rằng Dự Luật Thị Trường Nội Bộ mới của Vương Quốc Anh đe dọa hòa bình tại Ireland. Nhà lãnh đạo Ireland nói rằng:” Ông mong muốn được đưa ra những nhận định của ông về tình hình Brexit đối với các nhà lãnh đạo khác…, đặc biệt là tầm quan trọng trong việc bảo vệ và tuân thủ Hiệp Định Brexit  và giao thức Ireland. Đây là điều quan trọng về mặt thương mại, để bảo vệ công ăn việc làm.”

Vương Quốc Anh cho biết: Họ phải phá bỏ những điều khoản có trong hiệp định Brexit về Ireland và North Ireland để cho phép Anh Quốc, Scotland, Xứ Wales và North  Ireland tự do thương mại với nhau, nếu không có hiệp định thương mại hậu Brexit với Liên Minh Châu Âu.

Đạo Luật Thị Trường Nội Bộ mới của Vương Quốc  Anh được Hạ Nghị Viện phê duyệt trong tuần này, đã đẩy tiến trình Brexit quanh co vào một cuộc khủng hoảng mới. Những điều bất đồng vẫn tồn tại trong các cuộc đàm phán thương mại với Liên Minh Châu Âu về viện trợ quốc gia, về ngư nghiệp và cách giải quyết tranh chấp.

Thủ Tướng Ireland Micheal Martin. Ảnh: etleboro.org