CAMBODIA/ MYANMAR – Ngày 7/1 Thủ Tướng Hun Sen hội đàm với nhà cầm quyền quân sự của Myanmar  là Tướng Min Aung Hlaing trong ngày 07/01, trong lúc ông bị chỉ trích vì thực hiện chuyến công du đầu tiên của một người đứng đầu chính phủ đến Myanmar, kể từ khi quân đội đảo chánh lật đổ chính phủ dân sự vào năm 2021.

Thủ Tướng Hun Sen đã bước đi trên thảm đỏ trước sự chào đón của đoàn quân danh dự, trong khi các cuộc biểu tình của những người chống đối đảo chánh vẫn được tổ chức tại các vùng khác của Myanmar.

Dân chúng lo sợ chuyến công du của Thủ Tướng Hun Sen ông sẽ mang lại tính hợp pháp hơn, cho chính phủ quân sự hiện đang giữa quyền lãnh đạo đất nước.Đài truyền hình do quân đội Myanmar điều hành chiếu hình ảnh hai nhà lãnh đạo chạm khuỷu tay, ngồi hội đàm trên chiếc ghế mạ vàng.

Chuyến công du hai ngày của Thủ Tướng Hun Sen đến Myanmar là chuyến công du đầu tiên của một nhà lãnh đạo chính phủ, kể từ khi quân đội lật đổ chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1/2 năm ngoái, một cuộc đảo chánh làm bùng lên nhiều tháng biểu tình và một cuộc đàn áp đẫm máu.

Thủ Tướng Hun Sen bị chỉ trích vì các cuộc đàn áp đối với các đối thủ chính trị của mình ở quê nhà cho biết: Ông đến Myanmar để  thúc đẩy kế hoạch hòa bình Myanmar do ASEAN- Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á bảo trợ.

Thủ Tướng Hun Sen, người đứng giữa, đến Myanmar. Ảnh: rfa.org