Thủ Tướng Abiy Ahmed đến Thủ Đô Oslo, Na Uy, đọc diễn văn trước Quốc Vương Harald Đệ Ngũ và các quan chức, nhận Giải Giải Thưởng Nobel Hòa Bình Năm 2019, mà ông được trao tặng nhờ nỗ lực hòa giải với quốc gia Eritrea. Thủ Tướng Abiy Ahmed ca ngợi “thiện chí” của Tổng Thống Isaias Afwerki, đồng thời mô tả cam kết hòa bình giữa Ethiopia và Eritrea là được bảo vệ bằng “một vỏ sắt kiên cố.”

Tuy nhiên Thủ Tướng Abiy Ahmed, 43 tuổi, nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất của Châu Phi, cũng nói đến những nguy cơ mà ông phải đương đầu trong khu vực. Kể từ khi nhậm chức năm 2018, Thủ Tướng Abiy Ahmed đã trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, đóng cửa nhà tù, và không bắt giam các ký giả. Những người chỉ trích nói rằng, nỗ lực của ông nhằm áp đặt sự thống nhất, bao gồm việc thành lập một đảng chính trị quốc gia duy nhất, sẽ bị tiêu diệt; bởi vì Ethiopia có 105 triệu dân, và có hơn 80 cộng đồng.

Trước đây Ethiopia và Eritrea từng là kẻ thù lâu năm, từng tham dự cuộc chiến tranh biên giới từ năm 1998 đến năm 2000. Tuy nhiên hai quốc gia đã khôi phục mối quan hệ ngoại giao từ Tháng Bảy Năm 2018, sau nhiều năm thù nghịch.

Thủ Tướng Abiy Ahmed. Ảnh: pbs.org