HORMUZ – Ngũ Giác Đài thông báo: Ngày 10/5 một tàu của Lực Lượng Tuần Tra Duyên Hải Hoa Kỳ bắn khoảng 30 phát súng cảnh cáo, sau khi 13 chiếc tàu của Lực Lượng Hải Quân Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran đến gần tàu tuần duyên và các tàu Hải Quân khác của Hoa Kỳ tại Eo Biển Hormuz.

Đây là lần thứ hai trong tháng qua các tàu quân sự của Hoa Kỳ phải bắn cảnh cáo, vì những gì họ cho là hành vi không an toàn của các tàu Iran trong khu vực, sau khi những d0ụng chạm như vậy tương đối tạm lắng trong năm qua.

Ông John Kirby, phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài cho biết: Những phát súng cảnh cáo được bắn, sau khi tàu tốc hành của Iran tiến gần trong vòng 450 foot của 06 tàu quân sự Hoa Kỳ, bao gồm cả Chiến Hạm USS Monterey, đang hộ tống tàu ngầm hỏa tiễn dẫn đường Georgia.

Ông Kirby cũng cho biết: Tàu của Lực Lượng Tuần Tra Duyên Hải Hoa Kỳ bắn cảnh cáo từ một khẩu súng máy cỡ nòng 50, trước khi các tàu Iran rời đi. Tháng Tư vừa qua một tàu quân sự của Hoa Kỳ đã nổ súng cảnh cáo, sau khi ba chiếc tàu của Lực Lượng Hải Quân Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran đến gần tàu quân sự, và một tàu tuần tra khác của Hoa Kỳ ở Vùng Vịnh.

Sự việc mới nhất vừa xảy ra trong khi các cường quốc trên thế giới và Iran, đang tìm cách gia tăng mọi các nỗ lực để đưa chính phủ Washington và chính phủ Tehran trở lại tuân theo hiệp định nguyên tử Iran năm 2015.

Chiến thuyền của Lực Lượng Tuần Tra Duyên Hải Hoa Kỳ tại Eo Biển Hormuz. Ảnh: news.usni.org