Năm 2022 là năm kinh tế Trung Quốc tệ hại nhất kể từ 1976. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2.9%. Tính chung cho cả năm 2022, GDP tăng 3.0%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu chính thức là 5. 5% giảm mạnh so với mức tăng trưởng 8.4% vào năm 2021.

Những con số thấp lè tè này ảnh hưởng từ chính sách “zero-covid” của Tập Cận Bình.

Khi hàng loạt nhà máy nước ngoài đóng cửa, các đại công ty tháo chạy, biểu tình rầm rộ, Tập bắt buộc phải tháo rào cản lock-down, nhưng lại làm tình hình tệ hại hơn, vì rõ ràng chính phủ Trung Quốc không có một sự chuẩn bị nào khi covid lây lan nhanh như điện xẹt. Họ thiếu mọi thứ, thiếu dụng cụ, thuốc men, phương tiện, y tá, bác sĩ.

Các nhà quan sát phương Tây ngạc nhiên không hiểu tại sao Trung Quốc không học hỏi được gì trong suốt 3 năm qua, khi cả thế giới chống chọi và ngăn cản, đẩy lùi được đại dịch covid-19.

Một số chuyên gia cho rằng, cần tạo điều kiện để Trung Quốc phục hồi, nếu không sẽ khiến dẫn đến thế giới suy thoái kinh tế nhanh hơn, do giá cả sẽ tăng cao do vật liệu, sản phẩm sản xuất từ Trung Quốc hoàn toàn bị gián đoạn.

Nhưng điều họ cần nghĩ lại, và cần thiết hơn là làm sao phải chấm dứt việc lệ thuộc nguyên vật liệu từ Trung Quốc. Một quốc gia thiếu ổn định về chính sách, chính trị.

Xem thêm:   Thời vàng son của xế hộp DS

Nếu không, những sự kiện tương tự lại ập đến trong tương lai.

Một số người TQ tìm cách rời khỏi quốc gia của mình (nguồn ảnh abcnews.go.com)

Hạnh Dung (tổng hợp)