AUSTRALIA – Thông tin phát hành trong ngày 29 tháng 1 của một nhóm các nhà khoa học Australia cho biết, họ phát triển thành công phiên bản coronavirus trong phòng thí nghiệm, và đây cũng là lần đầu tiên virus có tên gọi khoa học chính thức là “nCoV2019”  được tái tạo ở bên ngoài Trung Quốc, một bước đột phá có thể giúp chống lại sự lan truyền của dịch bệnh viêm phổi trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nhiễm Trùng Và Miễn Dịch Doherty ở Melbourne cho biết, họ sẽ chia sẽ mẫu virus được trồng cấy từ một bệnh nhân bị nhiễm bệnh với Tổ Chức Y Tế Thế Giới, và các phòng thí nghiệm toàn cầu. Virus giống như cúm bùng phát ở Thành Phố Vũ Hán, Tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào cuối năm 2019 khiến 132 người thiệt mạng, và lây nhiễm gần 6.000 người.

Loại virus này lây lan qua những tiếng ho hay những lần hắt hơi, có thời gian ủ bệnh lên đến 14 ngày. Viện Nhiễm Trùng Và Miễn Dịch Doherty cũng cho biết: Mẫu virus được trồng cấy tại Australia được sử dụng để tạo ra xét nghiệm kháng thể, cho phép phát giác virus ở những bệnh nhân không có triệu chứng, cũng như góp phần tạo ra vaccine.

Được biết virus trồng cấy của các nhà khoa học Australia, lấy từ virus của một bệnh nhân đến bệnh viện vào ngày 21 tháng giêng.

Bản sao của coronavirus sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển vác-xin cho dịch bệnh này.Ảnh: commondreams.org