Trao đổi với truyền thông báo chí trong cuộc họp tại Thủ Đô Washington, Ngoại Trưởng Mike Pompeo nói rằng: Những tài liệu mới tiết lộ gần đây xác nhận Trung Quốc có những hành vi vi phạm nhân quyền “nghiêm trọng,” đối với người Duy Ngô Nhĩ và những người thuộc các nhóm dân tộc thiểu số khác, hiện đang bị chính phủ Trung Quốc giam giữ.

Một nhóm các nhà báo quốc tế công bố tài liệu mật của chính phủ Trung Quốc, trong đó mô tả hoạt động nội bộ, đàn áp tại các trại giam thuộc khu vực phía Tây Tân Cương. Ngoại Trưởng Mike Pompeo cho biết: “Những tài liệu này phù hợp với số lượng bằng chứng ngày càng gia tăng, cho thấy Đảng Cộng Sản Trung Quốc vi phạm nhân quyền, ngược đãi những người bị giam giữ hàng loạt.

Các chuyên gia và các nhà hoạt động Liên Hiệp Quốc cho biết: Có ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ, và các thành viên của các nhóm thiểu số Hồi Giáo khác, bị bắt giam tại các trại giam ở Tân Cương. Chính phủ Bắc Kinh phủ nhận những lời cáo buộc, và nói rằng bản tường trình mới chỉ là những lời vu khống khi cho rằng họ có hành vi ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ và những người thuộc dân tộc thiểu số khác.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ảnh: pbs.org