SOUTH FLORIA –  Với hàng trăm ngàn phiếu bầu sớm và gửi qua thư đã có trong tay, người đứng đầu văn phòng bầu cử của Quận Broward cho biết, họ sẽ sẵn sàng công bố phần lớn số phiếu bầu chỉ vài phút sau khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc vào tối thứ Ba 03/11 lúc 7 giờ tối tính theo giờ địa phương.

Hiện nay văn phòng bầu cử có khoảng 782.000 phiếu bầu trong số gần 1,3 triệu cử tri ở quận South Florida, được cho là khu vực quan trọng nhất của tiểu bang.

Việc kiểm phiếu chậm chạp, được quản trị kém sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2018, là một lời nhắc nhở nghiệt ngã về tình trạng hỗn loạn xảy ra ở South Florida thuộc Miami, trong cuộc kiểm phiếu sau ngày bầu cử tổng thống năm 2000.

Sau khi sa thải cựu giám sát bầu cử của Quận Broward, Thống Đốc Ron DeSantis bổ nhiệm ông Peter Antonacci, một luật sư và là thành viên Cộng Hòa kỳ cựu, giữ vai trò lãnh đạo và cải tổ văn phòng bầu cử.

Ông Antonacci nói rằng:  “Có rất nhiều việc nhỏ phải thực hiện để tạo nên một cuộc bầu cử thành công; chú ý đến những điều nhỏ nhặt chính là công thức để thành công.”

Tuy nhiên, một số người ở quận mang nặng tính Dân Chủ này, lo ngại về khuynh hướng chính trị của ông Antonacci. Nhưng ông khẳng định họ không cần phải sợ hãi. Bất kỳ ai muốn xem độ trong suốt của hệ thống bầu cử, hãy đến và xem.

Ông cũng lưu ý họ có thể xem trên Zoom. Dữ liệu văn phòng bầu cử có về các lá phiếu gửi đến, đều được cập nhập hàng ngày trên trang web. Ông cho rằng điều này sẽ giúp mọi người đưa ra nhận định quan trọng, về cách mọi thứ đang diễn ra trong cuộc bầu cử.

Ông Peter Antonacci. Ảnh: browardsoe.org