BELARUS- Trước đây ký giả Roman Protasevich từng có nguyên tắc riêng: Không đi máy bay ngang qua không phận Belarus. Hai thành viên của thủ lãnh phe đối lập là bà Sviatlana Tsikhanouskaya và bạn hữu của Protasevich nói rằng: Anh là người “rất vui vẻ,” luôn đi đầu trong bất kỳ cuộc biểu tình nào chống lại chính phủ Lukashenko mang theo máy ảnh của mình.

Ông Dzianis Kuchynski, một quan chức đối ngoại cấp cao của bà Tsikhanouskaya, cho biết: Đoạn video Protasevich thừa nhận đóng một vai trò trong các cuộc biểu tình năm ngoái “thật là đáng sợ.”  Điều này cho thấy rõ ràng anh đã bị “tra tấn” để phải nói như vậy.

Ký giả Franak Viacorka, cố vấn cấp cao của bà Tsikhanouskaya, nhận xét rằng: Việc Protasevich bị bắt gửi thông điệp tới -tất cả những người Belarus đã bỏ trốn -“họ không thể thoát khỏi tầm tay của Tổng Thống Lukashenko.”

Trao đổi với thông tấn xã Reuters ông Stsiapan Putsila, một người bạn đồng thời là người sáng lập hãng thông tấn Nexta chống chính phủ có trụ sở tại Warsaw, nơi Protasevich đã làm việc 10 tháng từ năm 2020, cho biết: Không ai có thể đoán được bản chất chính xác của các sự kiện xảy ra trong ngày 23/05. T

Ông cũng cho biết: Roman Protasevich từng thảo luận về việc bay ngang qua quê nhà của ông, và đồng ý rằng điều này có nhiều rủi ro. Thật không may cho Roman. Gần đây anh thư giãn một chút không cảm thấy bị đe dọa, nên đã mất đi sự thận trọng để rồi bị bắt khi máy bay Ryanair bị bắt buộc đáp xuống Belarus.

Roman Protasevich làm báo từ năm 16 tuổi, đã trốn sang Ba Lan từ năm 2019 sau khi cảm thấy sự gay gắt và chuyên chế của chính phủ. Sau đó cha mẹ của anh cũng chuyển đi . Roman Protasevich đến Vilnius, thủ đô của Lithuania hồi tháng 9, nơi trở thành trung tâm của phe đối lập Belarus.

Ký giả Roman Protasevich. Ảnh: newshere.org