HONG KONG – Các khẩu hiệu biểu tình đã vang lên khi gần 1.000 người tụ tập bên ngoài tòa án Hong Kong trong ngày 01 tháng 3, ngày xét xử 47 nhà hoạt động dân chủ bị buộc tội âm mưu lật đổ, trong lúc chính quyền đặc khu gia tăng đàn áp nhóm đối lập.

Hơn 100 cảnh sát được bố trí bên ngoài Tòa Án Tây Kowloon siết chặt vòng vây an ninh, nhằm đối phó với cuộc biểu tình lớn nhất trong năm nay bất chấp những quy định giữ khoảng cách an toàn ngoài xã hội, để hạn chế sự nhiễm của coronavirus.

Những người ủng hộ giơ ba ngón tay chào, thể hiện sự phản đối. Cảnh sát dùng biểu ngữ khuyến cáo đám đông, chống tụ tập bất hợp pháp và vi phạm luật an ninh quốc gia.*

Các nhà hoạt động bị cáo buộc đã tổ chức và tham gia một cuộc thăm dò sơ bộ không chính thức vào Tháng Bảy năm ngoái, nhằm chọn ra những ứng cử viên mạnh nhất cho cuộc bầu cử hội đồng lập pháp mà chính phủ sau đó đã hoãn lại, với lý do vì đại dịch coronavirus.

Các nhà hoạt động gồm 39 phái nam và 08 phái nữ tuổi từ 23 đến 64, bị buộc tội theo luật an ninh quốc gia, bị trừng phạt về những gì Trung Quốc định nghĩa rộng rãi là ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài với mức tối đa là án tù chung thân.

Tòa án xét xử 47 nhà hoạt động dân chủ Hong Kong tại West Kowloon. Ảnh: globalvoices.org