FRANCE-LEBANON – Nhân viên an ninh Pháp bao gồm các sĩ quan cảnh sát, các nhân viên tìm kiếm và cứu hộ, lên máy bay quân sự đến Beirut trong ngày 6 tháng 8, trong khi Pháp tiếp tục gửi hỗ trợ đến Beirut để giúp đỡ Lebanon khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng.

Chuyến bay cất cánh từ Căn Cứ Không Quân Villacoublay ở Miền Nam Nước Pháp, trong khi Tổng Thống Emmanuel Macron vẫn còn đang ở Beirut. Ông là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Beirut, kể từ khi xảy vụ nổ lớn khiến 154 người thiệt mạng, hơn 5.000 người bị thương, và hàng trăm ngàn người không trở thành vô gia cư.

Dân chúng phẫn nộ yêu cầu Tổng Thống Macron can thiệp. Nhà lãnh đạo Nước Pháp nói rằng: Ông hiểu được cảm xúc bi thương của người dân Lebanon, vì thế ông muốn đến Beirut để phân ưu với họ về trước tình trạng thảm thương về mọi mặt, từ kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, thực phẩm.

Tổng Thống Emmanuel Macron nói với các ký giả ở Beirut rằng, cần có một cuộc điều tra quốc tế về vụ nổ và đây là điều này có thể minh bạch nhất. Ông cho rằng hàng trung ương Lebanon cần có một cuộc kiểm toán,là một trong số những điều thay đổi cần thiết ở nước này.

Theo ông, Ngân Hàng Thế Giới và Liên Hiệp Quốc sẽ đóng một vai trò, trong bất kỳ sự cải cách nào đó mà chính phủ Lebanon đưa ra.

Cảnh đổ nát điêu tàn tại Beirut. Ảnh: npr.org